ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวรัสเซียตกค้างในไทยหลายพันคน เซ่นมาตรการลงโทษเศรษฐกิจ


Russian tourists sit at the beach in Phuket, Thailand
Russian tourists sit at the beach in Phuket, Thailand

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียหลายพันคนยังคงตกค้างอยู่ในประเทศไทย หลังจากที่รัสเซียเผชิญมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากชาติตะวันตกสืบเนื่องจากการรุกรานยูเครน

นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียจำนวนมากถูกยกเลิกเที่ยวบินกลับประเทศ ประกอบกับค่าเงินรูเบิลตกต่ำและปัญหาที่ระบบการชำระเงินระหว่างประเทศผ่านธนาคารรัสเซีย ล้วนส่งผลให้ชาวรัสเซียมากกว่า 7,000 คนยังคงติดอยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในประเทศไทย รวมทั้ง ภูเก็ต เกาะสมุย กระบี่ และพัทยา

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า "เราต้องทำตัวเป็นเจ้าบ้านที่ดี และดูแลนักท่องเที่ยวทุกคน"

เมื่อปี ค.ศ. 2019 มีชาวรัสเซียเดินทางมาประเทศไทย 1.4 ล้านคน หรือเฉลี่ยเดือนละมากกว่า 1 แสนคน แต่ในเดือนมกราคมปีนี้ จำนวนนักเดินทางจากรัสเซียลดลงเหลือประมาณ 23,000 คน คิดเป็น 1 ใน 5 ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด

ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ทางสมาคมฯ ได้ขอให้โรงแรมต่าง ๆ ในภูเก็ตช่วยลดราคาและขยายเวลาการเข้าพักของนักท่องเที่ยวรัสเซีย โดยนักท่องเที่ยวบางคนใช้วิธีจ่ายเงินผ่านระบบ UnionPay ของจีน หลังจากที่บริษัท Visa และ Mastercard ระงับการธุรกรรมกับธนาคารรัสเซีย

นอกจากนี้ยังมีการเสนอให้ใช้เงินดิจิทัล หรือ คริปโต ในการชำระเงินสำหรับโรงแรม ร้านค้า และสายการบินต่าง ๆ ด้วย

ภูมิกิตติ์ กล่าวด้วยว่า ได้มีความพยายามนำนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียกลับประเทศโดยใช้สายการบินจากตะวันออกกลางที่มิได้มีมาตรการลงโทษต่อรัสเซีย หรือใช้เที่ยวบินที่ทางการรัสเซียจัดสรรให้ ในขณะเดียวกัน มีนักท่องเที่ยวชาวยูเครนหลายร้อยคนติดค้างในไทยเช่นกัน ส่วนใหญ่เป็นเพราะสนามบินในยูเครนถูกปิด

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG