ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อเมริกาเฟ้อต่อเนื่อง! ราคาขายส่งเดือน ม.ค.พุ่ง 9.7%


DOLLAR
DOLLAR

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของตลาดขายส่งในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 9.7%ในเดือนมกราคม เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณว่าภาวะเงินเฟ้อในระดับสูงยังคงปกคลุมทั่วทุกภาคเศรษฐกิจในอเมริกา ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ระบุในวันอังคารว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งวัดอัตราเงินเฟ้อก่อนที่จะไปถึงผู้บริโภค เพิ่มขึ้น 1% จากเดือนธันวาคม ซึ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ ขณะที่ราคาสินค้าขายส่งเพิ่มขึ้น 1.3% จากเดือนธันวาคม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลอเมริกันรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อที่ระดับราคาผู้บริโภคในรอบหนึ่งปีอยู่ที่ระดับ 7.5% ซึ่งเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เมื่อ 40 ปีก่อน ทำให้มีการคาดหมายว่าระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Reserve) อาจตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยเร็ว ๆ นี้ และอาจปรับราคาดอกเบี้ยสูงขึ้นมากกว่าที่คาดกันไว้ตลอดปีนี้

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐฯ ถูกกดให้อยู่ในระดับต่ำมาตลอด 4 ทศวรรษ แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ จากการระบาดใหญ่เมื่อปีที่แล้ว รวมทั้งการให้เงินช่วยเหลือของรัฐบาลอเมริกันและปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบและชิ้นส่วนในการผลิตสินค้าต่าง ๆ ได้ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า แรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อดังกล่าวจะเริ่มบรรเทาลงในปีนี้หลังจากที่ปัญหาห่วงโซ่อุปทานผ่อนคลายลงและธนาคารกลางสหรัฐฯ ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยแล้ว

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG