ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เจ้าฟ้าชายชาลส์’ ทรงติดโควิดรอบที่สอง - ญี่ปุ่นขยายเวลาล็อกดาวน์ 


FILE PHOTO: Britain's Prince Charles and Camilla, Duchess of Cornwall, wait for Queen Elizabeth to deliver her speech during the State Opening of Parliament in London
FILE PHOTO: Britain's Prince Charles and Camilla, Duchess of Cornwall, wait for Queen Elizabeth to deliver her speech during the State Opening of Parliament in London

เจ้าฟ้าชายชาลส์ แห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงเปิดเผยว่า พระองค์ทรงมีผลตรวจโควิดเป็นบวกเป็นครั้งที่สองในรอบสองปี และขณะนี้พระองค์ทรงเข้ารับการกักตัวเพื่อดูพระอาการ

เจ้าฟ้าชายชาลส์ พระชนมายุ 73 พรรษา ทรงได้รับวัคซีนโควิดครบสองเข็มรวมทั้งเข็มบูสเตอร์แล้ว โดยพระองค์ทรงมีผลตรวจโควิดเป็นบวกครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม ปีค.ศ. 2020

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ ประกาศขยายเวลาใช้มาตรการควบคุมการระบาดในกรุงโตเกียวและ 12 เขตปริมณฑล ไปอีกอย่างน้อย 3 สัปดาห์จนถึงต้นเดือนมีนาคม หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนยังคงไม่ลดลง ขณะที่ประชาชนจำนวนมากยังไม่ฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์

เดิมทีทางการญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดในกรุงโตเกียวและพื้นที่รอบ ๆ ในจังหวัดไอจิและจังหวัดนางาซากิในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ แต่ต้องเลื่อนออกไปจนถึงวันที่ 6 มีนาคม พร้อมกับประกาศเพิ่มมาตรการควบคุมการระบาดตามโรงเรียน และสถานดูแลผู้สูงอายุต่าง ๆ รวมทั้งเร่งโครงการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้แก่ประชาชน โดยตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ได้ถึง 1 ล้านเข็มต่อวัน

อีกด้านหนึ่ง มัตชิดิโซ โมเอติ ผู้อำนวยการภาคพื้นแอฟริกาขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า แอฟริกากำลังอยู่บนเส้นทางที่น่าจะสามารถควบคุมการระบาดได้เร็ว ๆ นี้

โมเอติ กล่าวว่า แม้ที่ผ่านมาแอฟริกาประสบความยากลำบากในการจัดหาวัคซีนโควิด แต่เธอเชื่อว่าขณะนี้การระบาดในทวีปนี้ใกล้สิ้นสุดลงแล้ว

ข้อมูลของ WHO ชี้ว่า ปัจจุบันมีประชากรแอฟริกันเพียง 11% ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว โดยในช่วงสองปีที่ผ่านมา ทวีปแอฟริกามีผู้ติดเชื้อราว 11 ล้านคน เสียชีวิตเกือบ 250,000 คน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG