ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นาโต้ยินดีสหรัฐฯ ส่งทหารเพิ่ม - ยืนยันยึดมั่นแนวทางเจรจารัสเซีย


เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ (NATO) พลเอกเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวแสดงความยินดีที่สหรัฐฯ เตรียมส่งทหาร 2,000 คนไปสมทบในยุโรป พร้อมกล่าวว่า นาโต้กำลังพิจารณาส่งหน่วยทหารไปยังประเทศพันธมิตรในแถบตะวันออกเฉียงใต้ของยุโรปท่ามกลางความตึงเครียดบริเวณพรมแดนยูเครน-รัสเซีย

พลเอกสโตลเทนเบิร์ก กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ในขณะที่นาโต้กำลังเตรียมพร้อมรับมือในกรณีที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารกับยูเครน นาโต้ก็พร้อมที่จะเข้าร่วมในการเจรจาอย่างมีนัยสำคัญกับรัสเซียและใช้วิธีทางการทูตเพื่อจัดการกับวิกฤติการณ์ครั้งนี้เช่นกัน

เลขาฯ นาโต้ กล่าวว่า “นาโต้ยังคงเรียกร้องให้รัสเซียลดระดับความตึงเครียด และท่าทีก้าวร้าวใด ๆ ก็ตามของรัสเซียจะนำไปสู่การตอบโต้อย่างรุนแรงตามมา” และว่า มีการเคลื่อนกำลังทหารของรัสเซียไปยังเบลารุสซึ่งมีพรมแดนติดกับภาคเหนือของยูเครน ถือเป็นการส่งทหารรัสเซียไปประจำการในเบลารุสเป็นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่ยุคสงครามเย็น

ทางด้านโฆษกรัฐบาลรัสเซีย ดมิทรี เพสคอฟ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันพฤหัสบดีว่า การเพิ่มกำลังทหารของสหรัฐฯ ในยุโรปกำลังทำให้ภูมิภาคนี้ตึงเครียดยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีตุรกี เรจิบ เทยิบ เออโดวาน พบหารือกับประธานาธิบดียูเครน โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ในวันพฤหัสบดี เพื่อหาแนวทางลดความตึงเครียดบริเวณพรมแดนติดกับรัสเซีย โดยผู้นำตุรกีเสนอตัวเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ในฐานะที่ตนมีความสัมพันธ์อันดีกับรัสเซียและเป็นสมาชิกองค์การนาโต้ด้วย

เมื่อวันพุธ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ได้เจรจากับประธานาธิบดีปูติน แต่ยังไม่มีความคืบหน้าสำคัญแต่อย่างใด ขณะที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาคร็อง เจรจาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีปูตินในวันนี้เช่นกัน

เมื่อวันพุธ สหรัฐฯ ประกาศส่งทหารอีก 2,000 คนไปยุโรป ซึ่งส่วนใหญ่จะไปประจำการในโปแลนด์ รวมทั้งจะเคลื่อนย้ายทหารจากเยอรมนีไปโรมาเนียเพื่อเพิ่มศักยภาพทางทหารของประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ในฝั่งตะวันออกของยุโรป ท่ามกลางความตึงเครียดบริเวณพรมแดนยูเครนติดกับรัสเซีย

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ จอห์น เคอร์บี กล่าวว่า ทหารที่ส่งไปสมทบในยุโรปนี้เป็นส่วนหนึ่งของกองพลร่มที่ 82 ของกองทัพบกสหรัฐฯ ซึ่งไม่ได้มีหน้าที่ร่วมรบในกรณีที่รัสเซียบุกรุกยูเครน แต่เป็นการส่งสัญญาณว่า สหรัฐฯ จะยืนหยัดเคียงข้างองค์การนาโต้เพื่อปกป้องพันธมิตรของสหรัฐฯ

นายเคอร์บี กล่าวว่า ทหารชุดใหม่ที่ส่งไปสบทบในยุโรปนี้จะประจำการแบบชั่วคราว และสหรัฐฯ สามารถส่งทหารไปเพิ่มอีกได้หากจำเป็น โดยกองกำลัง 2,000 คนนี้จะไม่รวมกับทหาร 8,500 คนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีคำสั่งให้เตรียมพร้อมไปประจำการในยุโรปตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ ไม่เชื่อว่าประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ตัดสินใจที่จะบุกรุกยูเครน แต่ก็ไม่มีทีท่าว่าปธน.ปูติน จะยอมลดระดับความตึงเครียดในบริเวณดังกล่าวเช่นกัน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG