ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟลอริดาเตรียมห้ามให้อาหาร “ไก่จรจัด” หวั่นไก่ไล่ตีประชาชน


Rooster
Rooster

ทางการเมืองคีย์เวสต์ รัฐฟลอริดา เตรียมพิจารณาให้การให้อาหารไก่จรจัดในพื้นที่เป็นสิ่งผิดกฏหมาย หลังมีรายงานว่าจำนวนไก่ไร้บ้านเหล่านี้เพิ่มขึ้นมาก อีกทั้งมีรายงานว่าไก่เหล่านี้ไล่ทำร้ายผู้คนในพื้นที่ ตามรายงานของ Associated Press

ทางการเมืองคีย์เวสต์ รัฐฟลอริดา ระบุเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า ฝูงไก่ไร้บ้านที่เกรี้ยวกราดเหล่านี้อาจมีเชื้อและเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคในสัตว์ปีก บุกทำลายเคหะสถานบ้านเรือน และเที่ยวขับถ่ายของเสียไปตามพื้นที่สาธารณะ

ภายใต้มาตรการใหม่ของเมืองคีย์เวสต์ ระบุให้ผู้ที่ให้อาหารไก่จรจัด จะเจอโทษปรับ 250 ดอลลาร์ หรือราว 7,500 บาทต่อวัน หากพบกระทำผิดครั้งแรก และเพิ่มเป็น 500 ดอลลาร์ หรือราว 15,000 บาทต่อวันหากพบกระทำผิดซ้ำ ซึ่งตอนนี้มาตรการดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของทางการ แต่มาตรการนี้ไม่มีผลต่อไก่ที่อยู่ในเล้าหรือเลี้ยงในฟาร์ม

เคลย์ตัน โลเปซ ผู้บริหารเมืองคีย์เวสต์ ผู้สนับสนุนมาตรการปรับเงินคนให้อาหารไก่ บอกว่า ไก่ไร้บ้านเหล่านี้อวบอ้วนกันมาก และเริ่มประสบปัญหาในการหาอาหารด้วยตัวเองแล้ว จากที่นักท่องเที่ยวที่แวะเวียนไปต่างระดมให้อาหารไขมันสูง ทั้งข้าวโพดคั่ว เฟรนช์ฟรายส์ บางคนไปซื้ออาหารนกมาแจกให้ ทำให้สัตว์ปีกเหล่านี้ปักหลักกันอยู่ที่นี่ แถมยังเลือกกินอาหารที่พวกมันชอบได้เสียด้วย

แพทริเซีย เอเบิลส์ ผู้ช่วยอัยการของเขตการปกครอง มอนโรว์ เคาน์ตี บอกว่า เพื่อนบ้านของเธอไปให้อาหารไก่เหล่านี้ 2-3 ครั้งต่อวัน ปรากฏว่าพวกมันก็บุกมาขับถ่ายตามขั้นบันได ราวบันได หลังคารถ และพื้วผิวต่างๆ ที่พวกเขาจะมองเห็นได้ ซึ่งเธอพยายามจะห้ามไม่ให้เพื่อนบ้านไปให้อาหารไก่แต่ก็ไม่เป็นผล

ด้านชาร์ลส มอลตา พลเมืองในคีย์เวสต์ บอกว่า ถนนที่บ้านเขาถูกฝูงไก่บุกรุกหนัก จากประชากรไก่ที่เพิ่มสูงขึ้น พวกมันได้รับอาหารที่คนนำไปให้ แม้ว่าเขาจะพยายามบอกให้ผู้คนเลิกให้อาหารไปแล้ว แต่กลายเป็นว่าฝูงไก่เหล่านี้ได้รับการประคบประหงมประหนึ่งลูกในไส้ และพวกเขาต้องปะทะคารมกันเรื่องการให้อาหารไก่อยู่บ่อยครั้ง

แมรี ลู ฮูเวอร์ ผู้บริหารเมืองคีย์เวสต์อีกคนบอกว่า ไก่พเนจรเหล่านี้ไม่มีความเกรงกลัวใดๆ เมื่อต้องพบเจอกับผู้คน และยังกร้าวร้าวขึ้นทุกวัน เพราะในเขตพื้นที่ที่เธออาศัยอยู่ มีรายงานว่า ฝูงไก่ไร้บ้านบุกไล่ตีผู้คนที่เอาขยะไปทิ้งนอกบ้านเพราะคิดว่ามีอาหารอยู่ในนั้น

ทางทอม สวีตส์ ผู้อำนวยการศูนย์ดูแลสัตว์ป่าคีย์เวสต์ บอกว่า ไก่ไร้บ้านในเมืองนี้ดูแลตัวเองได้ และสามารถหาอาหารได้เองตามธรรมชาติ

ส่วนจำนวนที่แท้จริงนั้นยังไม่สามารถระบุได้ แต่เมื่อปีที่แล้วทางศูนย์ดูแลสัตว์ ได้นำไก่ที่ป่วย บาดเจ็บ และไร้บ้านออกไปจากพื้นที่ราว 1,500 ตัว และเฉพาะในเดือนมกราคมนี้เดือนเดียว พวกเขารับไก่ที่มีปัญหาราว 180 ตัวแล้ว ซึ่งพวกมันจะถูกนำไปอยู่ที่ทุ่งทางตอนเหนือของ เมือง Fort Myers ในรัฐฟลอริดาแทน

XS
SM
MD
LG