ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เฟสบุ๊ค' โอเคลบเนื้อหาขัดกฎหมายรัสเซีย แต่ยังอาจเจอปรับหนัก


Facebook
Facebook
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:38 0:00


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทสื่อสังคมออนไลน์ เฟสบุ๊ค (Facebook) ยินยอมปฏิบัติตามความต้องการของรัฐบาลรัสเซียด้วยการลบเนื้อหาที่รัสเซียเห็นว่าผิดกฎหมาย แต่ก็ยังอาจต้องเผชิญค่าปรับเนื่องจากความล่าช้าในการลบเนื้อหาดังกล่าว

หนังสือพิมพ์ Vedomosti ของรัสเซีย รายงานในวันอังคารโดยอ้างอิงจากหน่วยงานดูแลด้านการสื่อสารของรัสเซีย Roskomnadzor ที่ขู่ไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อาจจะปรับเฟสบุ๊คสูงถึง 10% ของกำไรรายปีทั้งหมดที่ทำได้ในรัสเซีย หากเฟสบุ๊คไม่ลบเนื้อหาที่ถูกห้ามเผยแพร่ในรัสเซีย

ต่อมา Roskomnadzor เผยว่า เฟสบุ๊คได้ลบเนื้อหาบางอย่างออกไปแล้วทั้งในหน้าเฟสบุ๊คและอินสตาแกรม แต่ทางสื่อ Vedomosti เชื่อว่าเฟสบุ๊คยังอาจต้องจ่ายค่าปรับเป็นจำนวนมากเนื่องจากกระทำการดังกล่าวช้าเกินไป ขณะที่เจ้าหน้าที่ของ Roskomnadzor ระบุว่า เฟสบุ๊คยังมิได้ลบเนื้อหาทั้งหมดที่รัสเซียสั่งห้าม

เมื่อต้นปีนี้ หน่วยงาน Roskomnadzor ได้ขอให้เฟสบุ๊คและสื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ ลบเนื้อหาในลักษณะเชิญชวนให้คนหนุ่มสาวเข้าร่วมการประท้วงรัฐบาล หลังเหตุการณ์จับกุมนายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลกรุงมอสโก

ทางด้านสื่อของรัสเซียรายงานว่า เฟสบุ๊คได้ละเมิดกฎหมายหลายอย่าง รวมทั้งการที่ไม่ลบเนื้อหาเกี่ยวกับภาพลามกอนาจารของเด็กและเยาวชน ตลอดจนเนื้อหาที่สนับสนุนการใช้ยาเสพติดด้วย

(ที่มา: รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG