ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ ญี่ปุ่น 'คิชิดะ' เยือนยูเครน ขโมยซีนประชุมสุดยอด 'สี-ปูติน' ที่มอสโก


Russia Ukraine War Japan
Russia Ukraine War Japan

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ เดินทางเยือนยูเครนในวันอังคารโดยไม่มีการประกาศล่วงหน้า ดึงความสนใจจากประชาคมโลกในช่วงที่ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง กำลังเยือนกรุงมอสโกเป็นวันที่สอง เพื่อหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

การเยือนยุโรปของสองผู้นำประเทศจากเอเชียครั้งนี้มีขึ้นในระยะทางห่างกันราว 800 กม. (ระหว่างกรุงเคียฟกับกรุงมอสโก) และเป็นการเน้นย้ำถึงจุดยืนของแต่ละฝ่ายในสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่เข้าสู่ปีที่สอง

นายกฯ คิชิดะ ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพการประชุมกลุ่ม จี7 ในเดือนพฤษภาคม พบหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ที่กรุงเคียฟ ในช่วงเดียวกับที่ประธานาธิบดีสีหารือกับประธานาธิบดีปูตินเป็นวันที่สอง

ผู้นำยูเครนต้อนรับนายกฯ คิชิดะ พร้อมบอกว่าเป็นผู้ปกป้องระเบียบโลกอย่างแท้จริง และเป็นพันธมิตรยาวนานของยูเครน

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า "นายกฯ คิชิดะแสดงความเคารพต่อความกล้าหาญและความอดทนของชาวยูเครนที่ยืนหยัดป้องกันมาตุภูมิภายใต้การนำของประธานาธิบดีเซเลนสกี และแสดงความเป็นเอกภาพและการสนับสนุนอย่างแนวแน่ต่อยูเครนในฐานะผู้นำญี่ปุ่นและประธานกลุ่ม จี7 ในปีนี้"

สื่อโทรทัศน์ของญี่ปุ่น NTV แพร่ภาพนายกฯ คิชิดะ เดินทางด้วยรถไฟจากโปแลนด์ไปยังกรุงเคียฟ ขณะที่สื่อ Kyodo News ของญี่ปุ่น รายงานว่า นายกฯ คิชิดะได้เยี่ยมเยือนโบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองบูชา ชานกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความโหดร้ายป่าเถื่อนที่ทหารรัสเซียกระทำต่อชาวยูเครน

ผู้นำญี่ปุ่นได้กล่าวต่อเจ้าหน้าที่ยูเครนว่า ตนตกตะลึงต่อความโหดร้ายนี้ "และขอเป็นตัวแทนชาวญี่ปุ่นแสดงความไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตในสงคราม" พร้อมยืนยันว่า ตนยินดีจัดหา "ความสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อสร้างสันติภาพในยูเครน"

Japanese Prime Minister Fumio Kishida visits a church at site of a mass grave, in the town of Bucha, amid Russia's attack on Ukraine, outside of Kyiv, Ukraine March 21, 2023.
Japanese Prime Minister Fumio Kishida visits a church at site of a mass grave, in the town of Bucha, amid Russia's attack on Ukraine, outside of Kyiv, Ukraine March 21, 2023.

ทูตสหรัฐฯ ประจำญี่ปุ่น ราห์ม เอมานูเอล ทวีตข้อความในวันอังคารว่า "ความเป็นพันธมิตรของยุโรป-แปซิฟิก สองขั้วที่แตกต่างกันอย่างยิ่ง" "ในขณะที่คิชิดะยืนหยัดกับเสรีภาพ สีกลับยืนเคียงข้างอาชญากรสงคราม" อ้างอิงถึงคำสั่งของศาลอาญาระหว่างประเทศที่ออกหมายจับประธานาธิบดีปูตินเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว จากข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน

ตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครน ญี่ปุ่นได้เข้าร่วมกับชาติตะวันตกประกาศมาตรการลงโทษต่อรัสเซีย และสนับสนุนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ยูเครน ในขณะที่ จีนปฏิเสธที่จะประณามรัสเซียและยังวิจารณ์มาตรการที่ชาติตะวันตกนำมาใช้กับรัสเซีย

ช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นจัดหาความช่วยเหลือมูลค่ากว่า 7,000 ล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครน และรับชาวยูเครนมากกว่า 2,000 คนเข้าไปลี้ภัยในญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นนโยบายที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นกับประเทศที่มีนโยบายรับคนเข้าเมืองที่เข้มงวดอย่างญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังมีข้อพิพาทด้านอาณาเขตทางทะเลทั้งกับจีนและรัสเซีย และมีความกังวลต่อความสัมพันธ์ที่แนบแน่นของสองประเทศนี้ รวมทั้งการซ้อมรบของจีนและรัสเซียไม่ไกลจากพื้นที่ชายฝั่งของญี่ปุ่นด้วย

ทางด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน หวัง เหวินปิน กล่าวว่า จีนพยายามติดต่อกับรัสเซียเพื่อเป็นตัวกลางนำสันติภาพกลับคืนมาโดยเร็ว "ซึ่งประธานาธิบดีปูตินและรัฐบาลรัสเซียต่างแสดงความยินดีต่อจุดยืนที่ยุติธรรม มีเป้าหมายและมีความสมดุลของจีนในเรื่องนี้"

และเมื่อถามถึงการเยือนยูเครนของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โฆษกจีนกล่าวว่า "เราหวังว่าญี่ปุ่นจะดำเนินการมากขึ้นเพื่อลดความขัดแย้งแทนที่จะทำในสิ่งตรงกันข้าม"

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG