ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: อินเดียจับมือฝรั่งเศสตั้งพันธมิตรพลังงานแสงอาทิตย์ระหว่างประเทศ (ISA)


Solar panels are displayed for sale at a market in New Delhi, India. India plans a fivefold boost in renewable energy capacity in the next five years to 175 gigawatts, including solar power, wind, biomass and small hydropower dams, October 1, 2015.
Solar panels are displayed for sale at a market in New Delhi, India. India plans a fivefold boost in renewable energy capacity in the next five years to 175 gigawatts, including solar power, wind, biomass and small hydropower dams, October 1, 2015.

ยอดขาย Black Friday ลดลง 10% ขณะที่ยอดขายออนไลน์เพิ่มขึ้น / EU ตกลงให้เงินช่วยเหลือตุรกีรับมือผู้ลี้ภัยซีเรีย

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:34 0:00
Direct link

ยอดขาย Black Friday ลดลง 10% ขณะที่ยอดขายออนไลน์เพิ่มขึ้น

ยอดขายสินค้าในวันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้าที่เรียกว่า Black Friday ปีนี้เป็นการยืนยันว่า คนอเมริกันกำลังเปลี่ยนพฤติกรรมการช้อปปิ้ง ไปเป็นการซื้อสินค้าผ่านโลกออนไลน์มากขึ้น

บริษัทวิจัย ShopperTrak รายงานว่ายอดขายสินค้าในวัน Black Friday ในสหรัฐฯลดลง 10% จากระดับ 11,600 ล้านดอลล่าร์เมื่อปีที่แล้ว ลงมาอยู่ที่ระดับ 10,400 ล้านดอลล่าร์ในปีนี้

ShopperTrak ระบุว่าสาเหตุที่ยอดขาย Black Friday ลดลงคือผู้บริโภคหันไปซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้าประเภคอิเลกทรอนิกส์และเทคโนโลยีต่างๆ โดยยอดขายสินค้าออนไลน์ในวัน Black Friday ปีนี้เพิ่มขึ้น 14.3% จากปีที่แล้ว ตามรายงานของ Adobe ซึ่งเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์ขายปลีก 4,500 เว็บไซต์ในสหรัฐฯ

EU ตกลงให้เงินช่วยเหลือตุรกีรับมือผู้ลี้ภัยซีเรีย

สหภาพยุโรปบรรลุข้อตกลงมูลค่าหลายพันล้านดอลล่าร์กับตุรกี เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ตุรกีในการจัดการกับปัญหาผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย ที่ทะลักข้ามพรมแดนเข้าไปในตุรกีเป็นจำนวนมหาศาลในปีนี้ โดยมีปลายทางอยู่ที่หลายประเทศในยุโรป

เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรปและตุรกีร่วมประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ในวันอาทิตย์ และเห็นพ้องเรื่องให้เงินช่วยเหลือแก่ตุรกีมูลค่า 3,200 ล้านดอลล่าร์ เพื่อรับมือปัญหาดังกล่าว

ปัจจุบัน ตุรกียังไม่ได้เข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปอย่างสมบูรณ์ แม้จะเริ่มกระบวนการสมัครเข้าเป็นสมาชิกมาตั้งแต่ 10 ปีก่อนก็ตาม

อินเดียจับมือฝรั่งเศสตั้งพันธมิตรพลังงานแสงอาทิตย์ระหว่างประเทศ

วันจันทร์นี้จะเป็นวันเริ่มการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปารีส โดยมีเป้าหมายจัดทำข้อตกลงเพื่อให้ประเทศต่างๆทั่วโลกเข้าร่วมในการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน

คาดว่า ปธน.ฝรั่งเศส ฟรังก์ซัวร์ โอล็องก์ และนายกฯอินเดีย นเรนธรา โมดี จะใช้โอกาสนี้ประกาศความร่วมมือจัดตั้งพันธมิตรพลังงานแสงอาทิตย์ระหว่างประเทศ (International Solar Alliance) เป้าหมายเพื่อผลักดันให้ทั่วโลกสามารถเข้าถึงแหล่งผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ที่สะอาดและมีราคาถูก

รัฐบาลอินเดียมีแถลงการณ์ในวันอาทิตย์ว่า มีประเทศต่างๆมากกว่า 100 ประเทศที่อยู่ในเขตร้อนและมีแสงอาทิตย์อุดมสมบูรณ์ ซึ่งประเทศเหล่านี้สามารถเข้าร่วมใน International Solar Alliance ได้

อินเดียตั้งเป้าว่าจะผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ให้ได้ถึง 100 กิกกะวัตต์ ภายในปี ค.ศ 2022 โดยมีบริษัทเอกชนของอินเดียหลายแห่งเข้าร่วมลงทุนในโครงการนี้ รวมถึงบริษัท Tata Power

(รายงานจาก AP Reuters VOA)

XS
SM
MD
LG