ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: Pfizer ผู้ผลิตไวอะกร้าจะควบรวมกิจการกับบริษัท Allergan


A Pfizer flag is displayed in front of world headquarters in New York, Nov. 23, 2015.
A Pfizer flag is displayed in front of world headquarters in New York, Nov. 23, 2015.

Moody’s กล่าวว่า ภัยจากแฮ็คเกอร์เป็นความเสี่ยงทางธุรกิจที่สำคัญ / ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯ ลดลงในเดือนตุลาคม

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:56 0:00
Direct link

Pfizer จะควบรวมกิจการกับ Allergan มูลค่าดีลเกือบสองแสนล้านดอลลาร์

Pfizer ผู้ผลิตยาไวอะกร้าและยาอีกหลายชนิด จะควบรวมกิจการกับ Allergan จากไอร์แลนด์ และจะกลายเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ที่สุดของโลก หากพิจารณารายได้รวมกันราวหกหมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี

ในความตกลงครั้งนี้ Pfizer จากสหรัฐฯ จะซื้อหุ้นของ Allergan มูลค่ารวม 1 แสน 6 หมื่นล้านดอลลาร์

การซื้อกิจการนี้จะส่งผลให้ Pfizer ได้ประโยชน์ทางภาษี นักวิเคราะห์ประเมินว่า บริษัทใหม่จะสามารถลดภาษีจากร้อยละ 25 มาเป็นเป็น 17-18% เพราะบริษัทจะย้ายสำนักงานใหญ่มาอยู่ที่ไอร์แลนด์ที่เก็บภาษีต่ำกว่าสหรัฐฯ

Moody’s กล่าวว่า ภัยจากแฮ็คเกอร์เป็นความเสี่ยงทางธุรกิจที่สำคัญ

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Moody’s ของสหรัฐฯ กล่าวว่า ภัยจากแฮ็คเกอร์เป็นความเสี่ยงทางธุรกิจที่สำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ โดยที่ Moody’s กล่าวถึงความรุนแรงจากภัยการเจาะล้วงข้อมูลว่าอาจเปรียบเทียบได้กับภัยธรรมชาติ

แม้ว่า Moody’s ยังไม่ได้รวมอันตรายจากการจารกรรมข้อมูลเข้าในการคำนวณความน่าเชื่อถือทางการเงินของบริษัทต่างๆ แต่ Moody’s กล่าวว่าในการวิเคราะห์ได้จำแนกสถานการณ์ต่างๆ หากเกิดการจู่โจมโดยแฮ็คเกอร์ เพื่อจะได้ทดสอบว่าพื้นฐานของบริษัทสามารถรับมือกับเหตุการณ์ลักษณะนี้ได้มากน้อยเพียงใด

ซีอีโอ VW กล่าวว่าบริษัทจะสามารถดำเนินการแก้ไขรถที่มีปัญหาเรื่องอุปกรณ์กำจัดไอเสียให้ลุล่วงไปได้

ซีอีโอ Volkswagen กล่าวว่าบริษัทจะสามารถดำเนินการแก้ไขรถที่มีปัญหาเรื่องอุปกรณ์กำจัดไอเสียให้ลุล่วงไปได้ โดยความยากทางเทคนิคและผลกระทบด้านการเงินไม่น่ารุนแรงเกินกว่าที่บริษัทจะรับได้

ช่วงหลายดือนที่ผ่านมา VW ต้องเผชิญกับปัญหาเรียกคืนรถจำนวนหลายล้านคันทั่วโลก หลังจากที่มีการดัดแปลงอุปกรณ์กำจัดไอเสียในรถยนต์ดีเซลเพื่อให้รถผ่านการทดสอบ แต่เมื่อเวลาใช้จริงรถยนต์เหล่านั้นสร้างมลพิษมากกว่ามาตรฐานหลายสิบเท่า

นักวิเคราะห์ประเมินว่า VW อาจต้องแบกรับค่าใช้จ่ายทั้งด้านค่าซ่อม ค่ากฎหมาย และค่าปรับเป็นเงินสี่หมื่นล้านยูโรจากรณีอื้อฉาวนี้

ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯ ลดลงในเดือนตุลาคม

ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯ ลดลงในเดือนตุลาคม ท่ามกลางอุปทานที่มีอยู่อย่างจำกัดในตลาดอสังหาริมทรัพย์ขณะนี้ และราคาก็ขึ้นมาอยู่ในระดับสูง จนผู้หาซื้อบ้านบางรายรอดูสถานการณ์ไปก่อน

สัญญาณดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าตลาดบ้านสหรัฐฯ ที่ฟื้นตัวอย่างดีเมื่อต้นปี กำลังเข้าสู่ระยะปรับตัว หากดูตั้งแต่ต้นปี ยอดขายบ้านมือสองในสหรัฐฯ ปีนี้ทั้งปีน่าจะสูงที่สุดในรอบแปดปี

(รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG