ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สู้กลับ! ‘ไบต์แดนซ์’ ยื่นฟ้องสหรัฐฯ สั่งแบน ‘ติ๊กตอก’


แฟ้มภาพ: โลโก้ติ๊กตอกวางบนธงชาติจีนและสหรัฐฯ เมื่อ 25 เม.ย. 2024 (REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo)
แฟ้มภาพ: โลโก้ติ๊กตอกวางบนธงชาติจีนและสหรัฐฯ เมื่อ 25 เม.ย. 2024 (REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo)

ติ๊กตอก (TikTok) เผยเมื่อวันอังคารว่าได้ยื่นฟ้องศาลเกี่ยวกับกฎหมายแบนแอปพลิเคชั่น หากไม่ขายกิจการสื่อสังคมออนไลน์ในอเมริกาภายในเส้นตายที่กำหนด โดยอ้างเหตุผลว่ากฎหมายดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญ

กฎหมายแบนติ๊กตอกที่ลงนามโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เมื่อปลายเดือนเมษายน ที่สั่งให้บริษัทไบต์แดนซ์ บริษัทแม่ของติ๊กตอก ต้องขายกิจการแอปฯ ดังกล่าวภายใน 19 มกราคมปีหน้า ไม่เช่นนั้นแอปฯ ติ๊กตอกจะไม่สามารถใช้ได้ในอเมริกาหลังพ้นเส้นตายดังกล่าว แต่อาจขยายเส้นตายดังกล่าวได้อีก 3 เดือน หากเห็นว่าบริษัทไบต์แดนซ์มีความคืบหน้าในเรื่องการขายกิจการ

ในเอกสารที่ไบต์แดนซ์ยื่นฟ้องต่อศาล ทั้งติ๊กตอกและไบต์แดนซ์ ระบุว่าการขายกิจการ “ไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ ทั้งในเชิงพาณิชย์ เชิงเทคโนโลยี และในเชิงกฎหมาย” และว่า “ไม่มีคำถามใด ๆ เลยว่าการกระทำดังกล่าวจะทำให้ติ๊กตอกต้องปิดตัวลงไปภายในวันที่ 19 มกราคมปี 2025 ปิดทางชาวอเมริกัน 170 ล้านคนที่ใช้แพลตฟอร์มเพื่อการสื่อสารในรูปแบบที่ไม่มีที่ไหนจะทำตามได้” อีกทั้งในเอกสารยังระบุว่ารัฐบาลจีน “ได้ให้ความชัดเจนว่าจะไม่อนุญาตให้ขาย” กิจการดังกล่าวในสหรัฐฯ

กฎหมายแบนติ๊กตอกนี้มีแรงผลักดันจากความกังวลในหมู่นักการเมืองอเมริกันว่าจีนอาจเข้าถึงข้อมูลหรือสอดแนมชาวอเมริกันผ่านแอปฯ ดังกล่าว โดยที่ภายใต้กฎหมายใหม่นี้ แอปเปิล (Apple) และกูเกิล (Google) รวมถึงผู้ให้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ตจะไม่สามารถให้บริการแอปฯ ดังกล่าวได้ตามกฎหมาย

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG