ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ส.ส.อเมริกันผ่านงบ $95,000 ล้าน ช่วยเหลืออิสราเอล-ยูเครน-ไต้หวัน


สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติเมื่อวันเสาร์ รับรองร่างกฎหมายมาตรการช่วยเหลือยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน มูลค่ารวม 95,000 ล้านดอลลาร์
สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติเมื่อวันเสาร์ รับรองร่างกฎหมายมาตรการช่วยเหลือยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน มูลค่ารวม 95,000 ล้านดอลลาร์

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติเมื่อวันเสาร์ รับรองร่างกฎหมายมาตรการช่วยเหลือยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน มูลค่ารวม 95,000 ล้านดอลลาร์ หลังจากผ่านกระบวนการทางรัฐสภาอันต่อเนื่องยาวนาน

ร่างกฎหมายดังกล่าวรวมถึงเงินช่วยเหลือ 61,000 ล้านดอลลาร์ให้แก่รัฐบาลยูเครนเพื่อใช้ในการรับมือการรุกรานของรัสเซีย รวมกับ 26,000 ล้านดอลลาร์ให้แก่อิสราเอลและการจัดหาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนในพื้นที่ความขัดแย้ง ซึ่งรวมถึงกาซ่า และอีก 8,000 ล้านดอลลาร์ให้แก่ประเทศในแถบอินโด-แปซิฟิก รวมถึงไต้หวัน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ แสดงความยินดีที่ทั้งสองพรรคร่วมกันผ่านร่างกฎหมายความช่วยเหลือฉบับนี้ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งด้านความมั่นคง และเป็นการส่งสัญญาณถึงความเป็นผู้นำของอเมริกาบนเวทีโลก

ปธน.ไบเดน ยังเร่งเร้าให้วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายฉบับเดียวกันนี้เช่นกันเพื่อดำเนินการจัดส่งอาวุธและอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้กับยูเครนได้ในทันที โดยคาดว่าวุฒิสมาชิกอเมริกันจะพิจารณากฎหมายนี้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าก่อนที่จะส่งให้ไบเดนลงนามรับรองต่อไป

ด้าน สว.ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ ยืนยันว่า สภาสูงจะเริ่มลงมติในวันอังคารนี้ และว่า "พันธมิตรของเราในยูเครน องค์การนาโต้ อิสราเอล และประชาชนทั่วโลกที่ต้องการความช่วยเหลือ สามารถวางใจได้ว่าอเมริกาจะจัดส่งไปให้อย่างทั่วถึงอีกครั้ง"

สำหรับร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เมื่อวันเสาร์นั้น มี 4 ฉบับด้วยกัน โดยฉบับแรกระบุให้บริษัทไบต์แดนซ์ (Bytedance) เจ้าของสื่อสังคมออนไลน์ ติ๊กตอก (TikTok) ต้องขายหุ้นทั้งหมดในติ๊กตอกภายในเวลาหนึ่งปี ไม่เช่นนั้นติ๊กตอกจะถูกห้ามใช้ในสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังมีการให้อำนาจแก่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการกำหนดมาตรการลงโทษชุดใหม่ต่อรัสเซียและอิหร่านด้วย

ร่างกฎหมายฉบับที่สอง คือการจัดหางบประมาณ 8,000 ล้านดอลลาร์สำหรับประเทศในแถบอินโด-แปซิฟิก รวมทั้งไต้หวัน เพื่อใช้รับมือกับการขยายอิทธิพลของจีน

ร่างกฎหมายฉบับที่สาม คือการให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนเป็นมูลค่า 61,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อรับมือการรุกรานของรัสเซีย

ร่างกฎหมายฉบับที่สี่ คืองบประมาณช่วยเหลืออิสราเอลมูลค่า 26,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซ่า 9,100 ล้านดอลลาร์

ส.ส.ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน
ส.ส.ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน

หลังจากที่สภาล่างสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายทั้งสี่ฉบับ ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวแสดงความขอบคุณต่อ ส.ส. อเมริกันจากทั้งสองพรรค รวมทั้ง ส.ส.ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ที่ผลักดันให้มีการลงมติในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แม้จะมีเสียงต่อต้านจากสมาชิกพรรครีพับลิกันบางส่วนที่ขู่ว่าจะกดดันให้ขับ ส.ส.จอห์นสัน ออกจากตำแหน่งหากการลงมติยังเดินหน้าต่อไป

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย มาเรีย ซาคาโรวา ให้ความเห็นว่า การผ่านร่างกฎหมายของรัฐสภาสหรับฯ ที่จัดหาความช่วยเหลือให้แก่ยูเครน อิสราเอล และไต้หวันนั้น "จะยิ่งทำให้วิกฤตทั่วโลกรุนแรงยิ่งขึ้น"

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG