ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บลิงเคนเยือนจีน สานสัมพันธ์ปักกิ่ง ท่ามกลางความเห็นต่าง


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เดินทางถึงนครเซี่ยงไฮ้ในวันพุธ เพื่อเริ่มการเดินทางเยือนจีนเป็นครั้งที่สอง ในขณะที่ความสัมพันธ์ของสองประเทศเริ่มดีขึ้นแม้ยังมีความแตกต่างในหลายด้าน

บลิงเคนจะพบกับผู้นำภาคธุรกิจที่เซี่ยงไฮ้ก่อนจะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งในวันศุกร์เพื่อพบเจรจากับรัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ และอาจเข้าพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ด้วย

ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมหาอำนาจสองประเทศนี้ดีขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แม้จะยังมีความแตกต่างกันในจุดยืนเรื่องไต้หวัน และสงครามในยูเครนซึ่งจีนยังคงให้การสนับสนุนรัสเซีย ตลอดจนเรื่องสารโอปิออยด์และยาเฟนทานิลที่ผลิตในประเทศจีน

รัฐมนตรีบลิงเคนกล่าวผ่านวิดีโอที่โพสต์ทางสื่อสังคมออนไลน์ X ว่า ประเด็นยาเฟนทานิลและสารโอปิออยด์นี้จะเป็นหนึ่งในประเด็นที่ตนหยิบยกขึ้นมาหารือกับผู้นำจีน พร้อมยืนยันว่า "การเจรจาซึ่งหน้ามีความสำคัญ" เพื่อหลีกเลี่ยงการสื่อสารที่ผิดพลาด

บลิงเคนยังจะกดดันให้จีนยุติการสนับสนุนอุตสาหกรรมทางทหารในรัสเซีย หลังจากที่สหรัฐฯ เตือนว่าจะใช้มาตรการลงโทษต่อบริษัทจีนที่ช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีให้แก่บริษัทผลิตอาวุธของรัสเซียซึ่งสั่นคลอนความมั่นคงของสหรัฐฯ และยุโรป

ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ยังลังเลที่จะใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อบริษัทจีน โดยเฉพาะสถาบันการเงินต่าง ๆ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นเพราะหวาดกลัวจะเกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกโดยรวมและความสัมพันธ์สหรัฐฯ - จีน

การเยือนจีนครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพิ่งลงนามในกฎหมายมาตรการช่วยเหลือต่างชาติชุดใหม่ ซึ่งรวมถึงความช่วยเหลือให้แก่ไต้หวัน รวมทั้งกฎหมายที่บังคับให้บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ของจีน ต้องขายหุ้นทั้งหมดในสื่อสังคมออนไลน์ ติ๊กตอก (TikTok) ภายในเวลาหนึ่งปี ไม่เช่นนั้นติ๊กตอกจะถูกห้ามใช้ในสหรัฐฯ ด้วย

นอกจากเรื่องความมั่นคงและเศรษฐกิจแล้ว คาดว่ารัฐมนตรีบลิงเคนจะหยิบยกประเด็นสิทธมนุษยชนขึ้นมาพูดกับผู้นำจีนด้วย โดยเฉพาะการกระทำต่อชาวมุสลิมในมณฑลซินเจียงทางภาคตะวันตกของจีน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG