ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อียูหวั่น ‘ติ๊กตอก’ ออกแอปฯ ใหม่ กระทบสุขภาพจิตเยาวชน


โลโก้สื่อสังคมออนไลน์ติ๊กตอก ไลต์ ในแอปสโตร์ ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส เมื่อ 11 เม.ย. 2024 (Photo by Kiran RIDLEY / AFP)
โลโก้สื่อสังคมออนไลน์ติ๊กตอก ไลต์ ในแอปสโตร์ ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส เมื่อ 11 เม.ย. 2024 (Photo by Kiran RIDLEY / AFP)

คณะกรรมาธิการยุโรป ให้เวลาสื่อสังคมออนไลน์ติ๊กตอก (TikTok) 24 ชั่วโมง ในการให้ข้อมูลเรื่องการประเมินความเสี่ยง หลังจากการเปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่ ติ๊กตอก ไลท์ (TikTok Lite) ในฝรั่งเศสและสเปน เนื่องจากมีประเด็นความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการใช้แอปฯ ดังกล่าวต่อสุขภาพจิตของเยาวชนและผู้ใช้โดยทั่วไป

การปรับเปลี่ยนเวอร์ชั่นใหม่ที่มีขนาดเล็กลงของติ๊กตอก มีเป้าหมายให้ผู้ใช้เข้าชมวิดีโอและได้รับคะแนนสะสม ซึ่งสามารถแลกเป็นรางวัลอย่างบัตรของขวัญหรือบัตรเงินสดได้ ในการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ผู้ใช้จะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไปและมีการยืนยันอายุของผู้ใช้งานด้วย และต้องชมวิดีโอผ่านติ๊กตอกได้สูงสุด 1 ชั่วโมงต่อวันเพื่อให้ได้รับรางวัลต่าง ๆ ที่มีมูลค่าราว 1 ดอลลาร์ต่อวัน

คณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ของจีน ซึ่งเป็นเจ้าของติ๊กตอก ควรมีการประเมินความเสี่ยงก่อนการเปิดตัวแอปฯ ดังกล่าว และกล่าวถึงความกังวลถึงผลกระทบของโปรแกรมชมวิดีโอแลกของรางวัล หรือ “'Task and Reward Lite” ของแอปฯ นี้ ในเรื่องการปกป้องเยาวชน และปัญหาสุขภาพจิตของผู้ใช้ เนื่องจากมีความเชื่อมโยงกับการกระตุ้นพฤติกรรมการเสพติดการใช้สื่อสังคมออนไลน์

ทางคณะกรรมาธิการยุโรปให้เวลา 24 ชั่วโมงที่บริษัทจะยื่นข้อมูลการประเมินความเสี่ยงให้กับหน่วยงานกำกับดูแล แต่หากไม่สามารถปฏิบัติตามได้ ทางอียูได้ขีดเส้นตายให้ยื่นข้อมูลดังกล่าวภายในวันที่ 26 เมษายนนี้ ซึ่งทางโฆษกติ๊กตอกยืนยันว่าได้ประสานงานกับหน่วยงานของสหภาพยุโรปโดยตรงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของบริษัท และจะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องในการยื่นข้อมูลตามที่ร้องขอ

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพีและเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG