ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจกรุงวอชิงตันคึกคักรอต้อนรับนักท่องเที่ยวหลายแสนคนในพิธีสาบานตนของ 'โดนัลด์ ทรัมป์'


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:36 0:00

ในวันที่ 20 มกราคมนี้ ประชาชนหลายแสนคนจากทั่วประเทศจะเดินทางมารวมตัวกันที่กรุงวอชิงตัน เพื่อร่วมในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งคาดว่าจะทำให้ธุรกิจของห้างร้านต่างๆ ในกรุงวอชิงตัน คึกคักเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และร้านขายของที่ระลึกต่างๆ

เวลานี้ธุรกิจต่างๆ ในกรุงวอชิงตัน กำลังเตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวหลายแสนคนที่คาดว่าจะหลั่งไหลมาจากทั่วทุกสารทิศ เพื่อเข้าร่วมในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในวันที่ 20 มกราคม

แม้ว่าขณะนี้โรงแรมหลายแห่งจะยังเหลือห้องอยู่บ้าง แต่โรงแรมหรูหราราคาแพง อย่างเช่น Four Seasons นั้นถูกจองเต็มแล้ว โดยทางโรงแรมระบุว่าราคาค่าห้องแบบ Presidential Suite หรือห้องที่ดีที่สุดนั้น ตกราคาคืนละ 16,000 ดอลลาร์ หรือราว 570,000 บาท และต้องจองอย่างน้อย 4 คืนขึ้นไป

คุณ Davis Bernand ผู้จัดการทั่วไปของโรงแรม Four Seasons บอกว่าไม่ใช่คนทั่วไปที่จะจองห้องราคาแพงนี้ แต่ส่วนใหญ่เป็นนักการเมือง หรือนักธุรกิจรายใหญ่ หรือนายธนาคาร

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ครั้งนี้ จะมีบรรดาคนดังของฝั่งฮอลลีวู้ดเข้าร่วมน้อยกว่าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีบารัค โอบามา สองครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากมีดาราหลายคนที่ประกาศตัวไม่สนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์

นอกจากนี้ คาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติก็จะน้อยกว่าพิธีสาบานตนครั้งก่อนๆ เช่นกัน

ในส่วนของร้านขายของที่ระลึกซึ่งมีอยู่มากมายทั่วกรุงวอชิงตัน บรรดาเจ้าของร้านต่างระดมซื้อสินค้าที่ระลึกแบบต่างๆ มาเตรียมไว้ขายนักท่องเที่ยว เพราะสัปดาห์หน้าจะเป็นสัปดาห์ที่สินค้าเหล่านี้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

คุณ Dexter Morse ผู้จัดการร้านขายของที่ระลึกที่ชื่อว่า Washington Welcome Center บอกว่าสินค้าที่คาดว่าจะขายดีที่สุดคือ หมวกเบสบอลที่มีข้อความว่า “Make America Great Again” ซึ่งเป็นหมวกที่ทรัมป์ชอบใส่ระหว่างการหาเสียง

(ผู้สื่อข่าว Adam Greenbaum รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG