ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดโผคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของ 'โดนัลด์ ทรัมป์' นายทหารและเศรษฐีพันล้านนั่งกันพรึ่บ !!


Trump's Nominees to Face Senate Confirmation Hearings
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:48 0:00

Trump's Nominees to Face Senate Confirmation Hearings

โดนัลด์ ทรัมป์ เชื่อว่าผู้บริหารจากโลกธุรกิจจะทำประโยชน์ให้ประเทศได้มากกว่า

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:56 0:00

รายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ เต็มไปด้วยอดีตนายพล และเศรษฐีพันล้านซึ่งเป็นนักลงทุนหรือผู้บริหาร

เช่น พล.อ. James Mattis นายทหารนาวิกโยธินนอกราชการ ผู้มีแนวทางสายเหยี่ยว โดยเฉพาะในด้านการรับมือกับกลุ่ม IS ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งเจ้ากระทรวงกลาโหม

นอกจากนี้ยังมีมหาเศรษฐีพันล้านดอลลาร์อีกห้าคน รวมทั้งนาย Rex Tillerson ซึ่งเป็น CEO ของบริษัทพลังงาน ExxonMobil ผู้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซีย ที่จะกุมบังเหียนด้านนโยบายต่างประเทศ

เรื่องนี้สะท้อนทัศนะของนายโดนัลด์ ทรัมป์ที่ว่าผู้บริหารจากโลกธุรกิจจะสามารถทำประโยชน์ให้กับสหรัฐฯ ได้มากกว่าข้าราชการหรือนักการเมือง

อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิก Chris Coons ของพรรคเดโมแครต ผู้เป็นสมาชิกในคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ ได้เตือนว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะเป็นประธานาธิบดีคนแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ ผู้ไม่มีประสบการณ์การทำงานภาครัฐมาก่อนเลย ทั้งในฐานะนักการเมืองหรือในกองทัพ และจำเป็นที่เขาจะต้องหาคนที่มีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับระบบราชการมาช่วยงาน

ส่วนนาย John Hudak นักวิเคราะห์การเมืองของ Brookings Institution ในกรุงวอชิงตัน ก็เตือนเช่นกันว่า การตัดสินใจเลือกบุคคลผู้ร่วมงานของนายโดนัลด์ ทรัมป์ แม้จะไม่น่าแปลกใจ แต่ก็อาจสร้างปัญหาขึ้นได้

เพราะโดยปกติแล้ว นายพลหรือ CEO มักสามารถออกคำสั่งให้งานสำเร็จได้โดยง่าย แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงของการบริหารระบบราชการ และการทำงานของรัฐบาลกลางในกรุงวอชิงตัน อดีตนายพลและนักธุรกิจพันล้านเหล่านี้ จะได้เรียนรู้อย่างรวดเร็วว่า ปัญหาการทำงานที่แท้จริงนั้นแตกต่างจากที่เคยพบมาอย่างไร

XS
SM
MD
LG