ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยเผยออกกำลังกายแบบไหนดีต่อหัวใจ - ทำให้อายุยืน


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:27 0:00

ผลการศึกษาวิจัยที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา ยืนยันว่าการออกกำลังกายไม่ว่าจะในลักษณะใด ช่วยทำให้สุขภาพดี และชะลอการเสียชีวิตได้ดีกว่าตัวยาขนานใดๆ ที่แพทย์จะสั่งให้

การศึกษาที่ว่านี้ ยังแยกแยะประเภทของการออกกำลังกาย และเปรียบเทียบระดับความเสี่ยงให้ด้วย และพบว่ากีฬาบางประเภทให้ประโยชน์ได้มากกว่าอย่างอื่นๆ

นักวิจัยนำข้อมูลจากรายงานการสำรวจสุขภาพประจำปีรวม 11 ปี ของคนในอังกฤษและสก๊อตแลนด์ ในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1994 – 2008 มาวิเคราะห์ ข้อมูลดังกล่าวรวมผู้มีอายุโดยเฉลี่ย 52 ปี จำนวน 80,306 คน

คำถามที่แบบสอบถามนี้ถาม คือ ประเภทของการออกกำลังกาย ทำมากน้อยแค่ไหนในช่วงสี่สัปดาห์ก่อนการสอบถาม และได้ออกแรงมากพอที่จะทำให้ต้องหอบหายใจและเหงื่อออกหรือไม่

การออกกำลังกายนี้รวมถึงการทำงานบ้าน ทำสวน การเดิน ถีบจักรยาน ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิก ยิมนาสติก หรือเต้นรำ วิ่ง เล่นฟุตบอลหรือรักบี้ แบดมินตัน เทนนิส หรือสควอชท์

ทีมงานวิจัยติดตามดูคนเหล่านี้ต่อเป็นเวลา 9 ปีโดยเฉลี่ย และในช่วงเวลาดังกล่าว มีผู้เสียชีวิตจากสาเหตุต่างๆ 8,790 ราย และจากโรคหัวใจหรือเส้นโลหิตอุดตัน 1,909 ราย

เมื่อเปรียบเทียบคนเหล่านี้กับผู้ที่ไม่ได้เล่นกีฬาประเภทใดเลย นักวิจัยพบว่า อัตราความเสี่ยงในช่วง 9 ปีที่ติดตามดูการเสียชีวิตจากโรคต่างๆ นั้น คนที่เล่นกีฬาใช้แร็กเก็ต มีอัตราความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตน้อยกว่าถึง 47%

ส่วนนักว่ายน้ำ 28% นักเต้นเอโรบิกส์ 27% และ 15% ในหมู่นักถีบจักรยาน

แต่ถ้าระบุโรคหัวใจหรือโรคเส้นโลหิตอุดตันโดยเฉพาะเจาะจงแล้ว คนที่เล่นกีฬาใช้แร็กเก็ต มีอัตราความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตน้อยกว่าถึง 56% นักว่ายน้ำ 41% และ 36% สำหรับนักเต้นแอโรบิก

Tim Chico แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจและที่ปรึกษาที่มหาวิทยาลัยเชฟฟีลด์ในอังกฤษ ยืนยันว่า การออกกำลังกายเป็นปกติวิสัย ซึ่งรวมทั้งการวิ่งและการเล่นฟุตบอลนั้น ได้ผลในการลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจมากกว่ายาขนานใดๆ ทั้งสิ้น

ติดตามอ่านรายงานฉบับนี้ได้ที่ British Journal and Sports Medicine

XS
SM
MD
LG