ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลวิจัยชี้ 'การเพิ่มความเเข็งเเกร่งของกล้ามเนื้อ' ช่วยปรับปรุงการทำงานของสมองในผู้ใหญ่สูงวัย


please wait

No media source currently available

0:00 0:02:42 0:00

คนที่มีอาการบกพร่องทางความคิดอ่านแบบอ่อนหรือ MCI จะมีความสามารถในการจดจำที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ยังสามารถใช้ชีวิตได้เป็นปกติดี

ในการศึกษาที่จัดทำในออสเตรเลีย ทีมนักวิจัยเปิดเผยว่าการออกกำลังกายด้วยการยกน้ำหนักแบบค่อยๆ เพิ่มน้ำหนัก ช่วยปรับปรุงการทำงานของสมองในคนที่อายุ 55 ปีขึ้นไป

ในการศึกษาที่เรียกว่า Study of Mental and Resistance Training หรือ SMART มีผู้เข้าร่วมการวิจัยที่มีอาการ MCI ทั้งหมด 100 คน อายุตั้งเเต่ 55 ปี ถึง 86 ปี ทีมนักวิจัยแบ่งผู้เข้าร่วมการวิจัยออกเป็นสี่กลุ่ม

ผู้เข้าร่วมการวิจัยกลุ่มแรก ได้รับการฝึกสอนให้ออกกำลังกายด้วยการยกน้ำหนักแบบค่อยๆ เพิ่มน้ำหนัก และการฝึกความคิดอ่านด้วยระบบคอมพิวเตอร์

กลุ่มที่สองได้รับการฝึกสอนในยกน้ำหนักแบบค่อยๆ เพิ่มน้ำหนัก แต่ได้รับการฝึกสมองระบบคอมพิวเตอร์แบบปลอม

กลุ่มที่สามได้รับการฝึกสมอง เเต่เข้ารับการฝึกความเเข็งเเกร่งของกล้ามเนื้อเเบบหลอกเป็นประจำ และกลุ่มที่ 4 กลุ่มสุดท้าย ได้รับการฝึกทั้งสองอย่างแบบปลอม

ทีมนักวิจัยออสเตรเลียทีมนี้ต้องการศึกษาว่า การฝึกความเเข็งเเกร่งเเก่กล้ามเนื้อจะมีผลดีต่อการทำงานของสมองหรือไม่

การออกกำลังกายเพื่อผึกความเเข็งเเกร่งของกล้ามเนื้อนี้ รวมทั้งการยกน้ำหนักแบบค่อยๆเพิ่มน้ำหนัก ผู้เข้าร่วมการศึกษาที่สามารถยกน้ำหนักได้ไปจนถึงระดับ intensity ที่ 80 เปอร์เซ็นต์ของความเเข็งเเกร่งสูงสุดของพวกเขา มีความสามารถทางความคิดอ่านที่ดีขึ้นมากที่สุด เมื่อวัดด้วยการวัดระดับความสามารถทางความคิดอ่านเพื่อตรวจหาโรคอัลไซม์เมอร์ส

ผลดีนี้คงอยู่ได้นานถึงหนึ่งปี หลังจากผู้เข้าร่วมการวิจัยได้เลิกฝึกความเเข็งเเกร่งของกล้ามเนื้อไปแล้วก็ตาม

ทีมนักวิจัยเปิดเผยว่า ผลการวิจัยนี้เเสดงว่าผู้ใหญ่ที่สูงวัยขึ้น ควรฝึกความเเข็งเเกร่งของกล้ามเนื้อ อย่างการยกน้ำหนักอย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์

ผลการศึกษานี้ยืนยันผลการศึกษาหลายชิ้นเกี่ยวกับ MRI ที่จัดทำก่อนหน้านี้ ที่เเสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของขนาดของสมองหลายส่วน ที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงด้านความสามารถทางความคิดอ่านในบรรดาคนยกน้ำหนัก

อาจเป็นไปได้ว่าในอนาคต การฝึกความเเข็งเเกร่งของกล้ามเนื้อด้วยการยกน้ำหนัก อาจจะนำไปใช้ป้องกันความบกพร่องทางความคิดอ่านได้ หากทีมนักวิจัยสามารถยืนยันได้ว่าการฝึกกล้ามเนื้อให้เเข็งเเกร่งขึ้นนี้ มีประโยชน์ต่อสมองของคนเรา

(รายงานโดย Jessica Berman / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG