ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการศึกษาชี้การออกกำลังกายไม่ว่ามากหรือน้อยไม่ช่วยลดน้ำหนัก


ผลการศึกษาที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาระบุว่า แม้การออกกำลังกายจะเป็นประโยชน์แต่ไม่ช่วยลดน้ำหนักอย่างที่คาดหวังกัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:15 0:00
Direct link

อาจารย์ Herman Pontzer นักมานุษยวิทยาที่วิทยาลัย Hunter ในนครนิวยอร์ค และทีมงานพยายามหาการเชื่อมโยงระหว่างการออกกำลังกายกับการลดน้ำหนักตัว โดยเปรียบเทียบการใช้พลังงานของร่างกายในกลุ่มคนอเมริกันและยุโรป 300 คน แต่ละคนใช้พลังงานของร่างกายแตกต่างกัน ตั้งแต่ผู้ที่ออกกำลังกายอย่างมากไปจนถึงคนที่ไม่ทำอะไรเลย เอาแต่นั่งๆ นอนๆ ดูโทรทัศน์

มาตรวัดการใช้พลังงาน คือการวัดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่อาสาสมัครในโครงการแต่ละคนผลิตออกมา คือยิ่งร่างกายเคลื่อนไหวใช้พลังงานมาก ปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ของคนๆ นั้นก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย

อาจารย์ Herman Pontzer พบว่าการออกกำลังกายของคนกลุ่มนี้ ไม่ว่าจะออกมากแค่ไหน ไม่ทำให้การเผาผลาญแคลอรี่เปลี่ยนแปลง

นักมานุษยวิทยาผู้นี้บอกว่า ดูเหมือนว่าร่างกายจะปรับตัวให้เข้ากับคนที่ออกกำลังกายมากๆ และพยายามรักษาระดับการใช้พลังงาน หรือการเผาผลาญแคลอรี่ไว้ในระดับเดิม

แต่มีคนอยู่สองประเภทที่มีการเผาผลาญแตกต่างกันเล็กน้อย คือ คนที่ออกกำลังกายปานกลาง ซึ่งเผาผลาญแคลอรี่มากกว่าคนที่นั่งๆ นอนๆ ราว 200 แคลอรี่

อย่างไรก็ตาม นักมานุษยวิทยาผู้นี้เตือนว่า แม้น้ำหนักตัวจะไม่ลด แต่เราต้องออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายให้ประโยชน์อื่นๆ หลายอย่าง

อาจารย์ Herman Pontzer บอกว่า การออกกำลังกายทำให้หัวใจ ปอดและสมองทำงานได้ดีในขณะที่เรามีอายุมากขึ้น แม้จะไม่ช่วยให้เราลดน้ำหนัก

(รายงานการศึกษาจากวารสาร Current Biology / นิตยา มาพึ่งพงศ์ รายงาน)

XS
SM
MD
LG