ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตรวจสอบกรณีจีนยึด 'รถหุ้มเกราะ' สิงคโปร์ส่งให้ไต้หวัน กับแผนยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว!?


Six of nine armored troop carriers, which belong to Singapore, detained at a container terminal in Hong Kong, Nov. 24, 2016.
Six of nine armored troop carriers, which belong to Singapore, detained at a container terminal in Hong Kong, Nov. 24, 2016.
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:56 0:00

ในสัปดาห์ที่แล้ว ทางการจีนจับยึดรถหุ้มเกราะลำเลียงพลที่สิงคโปร์กำลังขนส่งไปให้ไต้หวัน โดยผ่านทางฮ่องกง การจับยึดดังกล่าวกระทำกันในฮ่องกง

เมื่อวันอังคาร รัฐมนตรี Vivian Balakrishnan ของกระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์ออกมากล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ และว่าสิงคโปร์จะไม่ปล่อยให้เรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์อันยืนยาวและครอบคลุมกว้างขวางระหว่างจีนกับสิงคโปร์

เป็นที่รู้กันว่า สิงคโปร์และไต้หวันมีความสัมพันธ์ทางการทหารกันมานานแล้ว ในขณะที่จีนมีนโยบายจีนเดียว และมองว่าไต้หวันเป็นจังหวัดหนึ่งของจีน

แต่ Alexander Niell นักวิเคราะห์อาวุโสทางด้านการรักษาความมั่นคงในเอเชีย-แปซิฟิก ของสถาบันเพื่อการศึกษาทางยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ ให้ความเห็นว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะจีนต้องการแสดงความไม่พอใจกับรัฐบาลชุดใหม่ของไต้หวัน ภายใต้การนำของประธานาธิบดี Tsai Ing-wen ซึ่งแสดงความเป็นอิสระจากจีนมากกว่ารัฐบาลไต้หวันชุดก่อน

ในขณะที่นักวิเคราะห์คนอื่นๆ ให้ความเห็นว่า ที่มีเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นเพราะจีนไม่พอใจที่สิงคโปร์สนับสนุนคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ที่ไม่เห็นด้วยกับคำอ้างสิทธิ์ของจีนในทะเลจีนใต้เมื่อไม่นานมานี้มากกว่า

Lin Yu-fang อดีตสมาชิกรัฐสภาไต้หวัน บอกว่า เป็นการใช้กระสุนนัดเดียวได้นกสองตัว โดยที่นกสองตัว คือสิงคโปร์และไต้หวัน

อดีตสมาชิกรัฐสภาไต้หวันผู้นี้ให้ความเห็นต่อไปว่า สิ่งที่จีนต้องการคือให้สิงคโปร์สงบเสงี่ยมกับความคิดเห็นของตนในอนาคต เกี่ยวกับเรื่องความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ หรือที่เกี่ยวข้องกับกิจการของสมาคมอาเซียน และไม่แสดงการสนับสนุนสหรัฐมากนัก

ส่วนในแง่กฎหมาย บริษัทในสิงคโปร์ผู้ขนส่งรถหุ้มเกราะลำเลียงพล จะต้องจ่ายค่าปรับราวๆ 65,000 ดอลลาร์ หรือประมาณสองล้านสามแสนบาทเศษ หรือโทษจำคุก 2 ปี สำหรับเจ้าของบริษัท

Richard Bitzinger นักวิเคราะห์อาวุโสของ S. Rajaratnam School of International studies ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนานยาง ในสิงคโปร์ บอกส่งท้ายว่า "เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากจะเป็นโอกาสให้จีนได้ก่อความหมางใจระหว่างไต้หวันกับสิงคโปร์แล้ว จีนยังสามารถแสดงความชาตินิยมให้ประชาชนของตนได้เห็นอีกด้วย"

XS
SM
MD
LG