ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ฟิลิปปินส์ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางทหารและเศรษฐกิจกับสหรัฐฯ มุ่งสานความร่วมมือกับจีน


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:19 0:00

นักวิเคราะห์กล่าวว่าคำพูดของประธานาธิบดี Rodrigo Duterte ของฟิลิปปินส์ที่จะตัดความสัมพันธ์ทางทหารและเศรษฐกิจกับสหรัฐฯ อาจส่งผลถึงนโยบายถ่วงสมดุลจีนในเอเชีย ที่เป็นแนวทางการต่างประเทศของอเมริกาในช่วงปัจจุบัน

คำพูดของผู้นำฟิลิปปินส์มีขึ้นระหว่างการประชุมกับภาคธุรกิจในวันพฤหัสบดี และหลังจากที่เพิ่งหารือกับผู้นำของจีน

เขากล่าวว่าอเมริกาเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ และตนต้องปรับตัวให้เข้ากับกระแสอุดมการณ์ทางการเมือง และว่าตนอาจจะไปรัสเซียเพื่อคุยกับประธานาธิบดีปูตินด้วย

ในคำกล่าวของประธานาธิบดี Rodrigo Duterte เขาเรียกคนอเมริกันว่า “เป็นพวกไม่มีมารยาท และเสียงดังเกินกว่าความอ่อนไหวของชาวเอเชียจะรับได้”

เขากล่าวว่าตนชอบท่าทีของจีนเพราะกรุงปักกิ่งไม่เคยเที่ยวไปว่าผู้อื่นให้เสียเกียรติ

ผู้นำฟิลิปปินส์พูดไปหัวเราะไป และว่าการแยกทางกับสหรัฐฯ อาจหมายความว่ารัฐบาลมะนิลาอาจต้องพึ่งพาจีนอย่างมากเป็นเวลานาน ทั้งนี้จีนและฟิลิปปินส์บาดหมางกันมาก่อนเนื่องจากทั้งคู่อ้างกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ทับซ้อนในทะเลจีนใต้

Police block protester trying to get near the U.S. embassy during a rally against the Enhanced Defense Cooperation Agreement (EDCA) between the US and Philippines in Manila, Philippines on Tuesday, Oct. 4, 2016.
Police block protester trying to get near the U.S. embassy during a rally against the Enhanced Defense Cooperation Agreement (EDCA) between the US and Philippines in Manila, Philippines on Tuesday, Oct. 4, 2016.

และที่กรุงวอชิงตัน เจ้าหน้าที่สหรัฐฯแถลงว่า ณ เวลานี้ ยังไม่ได้รับการขอเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ของฟิลิปปินส์กับสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

เท่าที่ผ่านมา ผู้นำฟิลิปปินส์ใช้ถ้อยคำที่รุนแรงต่อสหรัฐฯ แต่การประกาศตัดความสัมพันธ์ทางทหารและเศรษฐกิจครั้งล่าสุดนี้ถือว่ารุนแรงที่สุด

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าคำพูดจะตัดความสัมพันธ์กับอเมริกาครั้งนี้ จะมีผลต่อการเมืองภายในของฟิลิปปินส์อย่างไร เพราะโดยทั่วไปแล้วชาวฟิลิปปินส์มีทัศนคติที่ดีต่อความสัมพันธ์ทางทหารและเศรษฐกิจกับสหรัฐฯ

อาจารย์ Nicolas Thomas จาก City University of Hong Kong กล่าวว่า คำแถลงของฟิลิปปินส์ในครั้งนี้เป็นชัยชนะของจีน และเปิดโอกาสให้จีนผนึกกำลังในเอเชียให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น แต่ต้องดูต่อไปว่าทิศทางขาขึ้นของอำนาจจีนจะมีแรงส่งต่อมากน้อยเพียงใด

การเยือนจีนครั้งนี้ ทั้งสองประเทศลงนามความร่วมมือหลายฉบับมูลค่ารวม 13,500 ล้านดอลลาร์ แต่ยังไม่ได้สรุปเรื่องสิทธิ์การทำประมงของฟิลิปปินส์

(รายงานโดย William Ide / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG