ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"สี จิ้นผิง" แสดงความยินดี "โดนัลด์ ทรัมป์" และสนับสนุนความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ กับจีน


China’s President Xi Jinping congratulates U.S. President-elect Donald Trump on his election victory in their first telephone conversation.
China’s President Xi Jinping congratulates U.S. President-elect Donald Trump on his election victory in their first telephone conversation.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:59 0:00

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน โทรศัพท์แสดงความยินดีต่อนายโดนัล ทรัมป์ ที่ชนะการเลือกตั้ง และกล่าวว่าความร่วมมือเป็นทางเลือกที่ถูกต้องระหว่างสหรัฐฯ กับจีน

ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวโจมตีจีนเรื่องการปฎิบัติด้านการค้าและการแทรกแซงค่าเงินหยวน

แต่นาย Peter Navarro ที่ปรึกษาคนหนึ่งของนายโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองอาจจะเปลี่ยนไป เมื่อสหรัฐฯ มีรัฐบาลชุดใหม่ และได้โจมตีนโยบายเบนเข็มมายังเอเชียของประธานาธิบดีโอบาม่า ว่าล้มเหลว ซึ่งเปิดโอกาสให้จีนมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวมากขึ้นในทะเลจีนใต้ และทะเลจีนตะวันออก

โดยเขาได้ชี้ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ชุดใหม่ จะใช้ยุทธศาสตร์การสร้างสันติภาพโดยอาศัยความเข้มแข็ง

ส่วน ผศ. Eduardo Araral ที่มหาวิทยาลัย National University of Singapore เชื่อว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ คงจะต้องแสดงพลังอำนาจของสหรัฐฯ เพื่อแสดงให้ฐานคะแนนในประเทศของตนเห็นว่า เขาสามารถกลับไปมีอิทธิพลเหนือฟิลิปปินส์ซึ่งได้หันเหไปทางจีนได้

และเพื่อเป็นการพิสูจน์ว่า เขาสามารถทำได้ในสิ่งที่ประธานาธิบดีโอบาม่าล้มเหลว

ในด้านเศรษฐกิจ นายโดนัลด์ ทรัมป์ เคยกล่าวไว้ในระหว่างที่หาเสียงว่า ตนจะขึ้นภาษีสินค้าเข้าจากจีน 45% ซึ่งเรื่องนี้นักวิเคราะห์ได้เตือนว่า จะทำให้สินค้านำเข้าในสหรัฐฯ จากจีนลดลง 87% หรือราว 420,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการลดลงของผลผลิต GDP ของจีนโดยตรง

และจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งจะกลับมามีผลถึงผู้บริโภคในสหรัฐฯ ด้วย

ถึงแม้อาจารย์ Christopher Balding แห่งคณะบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัย Perkins จะเชื่อว่า เรื่องดังกล่าวคงเป็นไปไม่ได้ในแง่ของนโยบายก็ตาม

แต่ก็คงไม่สามารถคาดได้ว่าสำหรับนายโดนัลด์ ทรัมป์ แล้ว เรื่องดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้น!!

XS
SM
MD
LG