ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'บาร์บี' ครบ 65 ขวบ กับความหลากหลายในโลกแห่งตุ๊กตา


ตุ๊กตาบาร์บี
ตุ๊กตาบาร์บี

'บาร์บี' กำลังมีอายุครบ 65 ปี แต่ตุ๊กตาขวัญใจเด็กผู้หญิงตัวนี้ยังคงไม่มีทีท่าจะยอมเกษียณง่าย ๆ จากงาน 250 ประเภทที่ทำอยู่ กับการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กทั่วโลก

ตุ๊กตาบาร์บีที่ออกแบบและผลิตโดยบริษัทของเล่น แมทเทล (Mattel) เริ่มเปิดตัวในปี 1959 ในรูปลักษณ์ของสาวผลบลอนด์ตัวสูงโปร่งขายาวเรียวเล็ก ใส่ชุดว่ายน้ำสีขาวดำ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากบุตรสาวของผู้ออกแบบ รูธ แฮนด์เลอร์ ที่ชื่อว่าบาร์บารา

จวบจนเวลาล่วงเลยมา 65 ปี เวลานี้บาร์บีกลายเป็นตุ๊กตาที่มีความหลากหลายทั้งในด้านเชื้อชาติ สีผิว รูปร่างและเส้นผม รวมทั้งมีอาชีพการงานที่แตกต่างกันไป

ลิซา แมคไนท์ รองประธานบริหารของแมทเทล กล่าวกับรอยเตอร์ว่า "บาร์บีเคยสะท้อนถึงความงามเพียงแบบเดียวหรือมิติเดียวของผู้หญิง แต่ทุกวันนี้มีบาร์บีมากมาย และมีมุมมองที่หลากหลายเกี่ยวกับความเป็นบาร์บี"

บริษัท Mattel เปิดตัวบาร์บีดาวน์ซินโดรมตัวแรก เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2023 (รอยเตอร์)
บริษัท Mattel เปิดตัวบาร์บีดาวน์ซินโดรมตัวแรก เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2023 (รอยเตอร์)

ปัจจุบัน บาร์บีมีสีผิว 35 สี ทรงผม 97 แบบ และรูปร่างให้เลือกถึง 9 แบบ นอกจากนี้ยังรวมถึงบาร์บีนั่งบนรถเข็น บาร์บีดาวน์ซินโดรม บาร์บีโรคด่างขาว บาร์บีหุ่นอวบ และบาร์บีไม่ระบุเพศด้วย

บาร์บีได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งวงการแฟชั่นและความหลากหลายของมนุษย์ รวมทั้งยังเป็นตัวแทนของสิทธิสตรี และล่าสุดได้พัฒนาเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดโดยผู้กำกับหญิง เกรตา เกอร์วิก ที่ทำรายได้ถล่มทลายและเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 8 สาขา

คิม คัลโมเน รองประธานฝ่ายออกแบบของแมทเทล กล่าวว่า "สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเราคือการนำบุคลาการจากทุกภาคส่วนของสังคมมาเข้าร่วมในการออกแบบตุ๊กตาบาร์บีด้วย" และว่า "หากเรายังคงทำเหมือนเดิมที่ผ่านมาซ้ำ ๆ บาร์บีคงไม่ประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้"

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG