ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'บาร์บี้' ทะลุพันล้าน สร้างสถิติใหม่ให้ภาพยนตร์ฝีมือ ผกก.หญิง 


Writer/director/executive producer Greta Gerwig poses for photographers upon arrival at the premiere of the film 'Barbie' in London, Britain, July 12, 2023. (Scott Garfitt/Invision/AP)
Writer/director/executive producer Greta Gerwig poses for photographers upon arrival at the premiere of the film 'Barbie' in London, Britain, July 12, 2023. (Scott Garfitt/Invision/AP)

ภาพยนตร์เรื่อง ‘บาร์บี้’ (Barbie) ทำรายได้จากการฉายทั่วโลกทะลุหลักพันล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลาเพียง 3 สัปดาห์ ทำให้ เกรตา เกอร์วิก (Greta Gerwig) ขึ้นแท่นเป็นผู้กำกับหญิงหนังพันล้านคนใหม่ของฮอลลีวู้ด ทำลายสถิติที่ แพตตี เจนกินส์ (Patty Jenkins) ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Wonder Woman เคยทำเอาไว้

สำนักข่าว AP รายงานว่าในสุดสัปดาห์นี้ บาร์บี้ ที่เกอร์วิก เป็นผู้กำกับและร่วมเขียนบท ทำรายได้ไป 53 ล้านดอลลาร์จากการเปิดฉายในโรงภาพยนตร์ 4,178 แห่งในอเมริกาเหนือ จากการประเมินของสตูดิโอ วอร์เนอร์ บราเธอรส์ ในวันอาทิตย์ และยังครองตำแหน่งหนังทำเงินอันดับหนึ่งในบ็อกซ์ออฟฟิศมาเป็นเวลา 3 สัปดาห์ โดยไม่มีทีท่าว่าจะถูกโค่นลงได้ง่าย ๆ

ในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของบ็อกซ์ ออฟฟิศ มีภาพยนตร์เพียง 53 เรื่องเท่านั้นที่โกยรายลอยลำเข้าหลักพันล้าน บาร์บี้ จัดอยู่ในสมาคมหนังพันล้านที่มีผู้กำกับหญิงเพียงคนเดียว แซงหน้า Wonder Woman ที่ทำรายได้ไป 821.8 ล้านดอลลาร์ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม มีภาพยนตร์ 3 เรื่องที่มีสตรีเป็นผู้กำกับร่วม (co-director) ที่ทำรายได้มากกว่าบาร์บี้ นั่นคือ Frozen ภาค 1 และ 2 ที่ร่วมกำกับโดย เจนนิเฟอร์ ลี (Jennifer Lee) ที่ทำเงินไป 1.3 พันล้านดอลลาร์ และ 1.45 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ และ Captain Marvel ที่ร่วมกำกับโดย แอนนา โบเดน (Anna Boden) ที่ทำเงินไป 1.1 พันล้านดอลลาร์

ยอดขายตั๋วของบาร์บี้ เฉพาะในสหรัฐฯ ได้แซงหน้า Captain Marvel ไปเรียบร้อยแล้ว ทำให้บาร์บี้เป็นหนังทำเงินสูงสุดที่กำกับโดยผู้หญิงในอเมริกาเหนือ

สัปดาห์นี้มีภาพยนตร์เปิดตัวใหม่อย่าง 'เม็ก 2: เดอะ เทรนช' (Meg 2: The Trench) ที่ขึ้นมาครองอันดับ 2 ด้วยรายได้ 30 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์เปิดตัว ถึงแม้ว่าจะภาพยนตร์จะได้รับคำวิจารณ์ที่ไม่ดีนัก

ส่วน 'ออพเพนไฮเมอร์' (Oppenheimer) จากฝีมือผู้กำกับคริสโตเฟอร์ โนแลน หล่นลงมาอันดับ 3 ด้วยรายได้ 28.7 ล้านดอลลาร์ และได้กลายเป็นภาพยนตร์เรท R ที่สร้างรายได้สูงสุดในปีนี้ แซงหน้า John Wick Chapter 4 ไปแล้ว 'ออพเพนไฮเมอร์' ทำเงินไป 500 ล้านดอลลาร์ทั่วโลก และยังเป็นภาพยนตร์ชีวประวัติบุคคลที่ทำเงินมากเป็นอันดับสี่ (รองจาก “Bohemian Rhapsody,” “The Passion of the Christ” และ “American Sniper”)

ส่วนหนังอนิเมชันเต่านินจาที่เปิดตัวในสัปดาห์นี้อย่าง 'ทีนเอจ มิวแทนท์ นินจา เทอร์เทิลส์: มิวแทนท์ เมย์เฮม" (Teenage Mutant Ninja Turtles: Mutant Mayhem) ที่มีเฉิน หลง, ไอซ์ คิวบ์, พอล รัดด์ และ เซธ โรเกน เป็นผู้พากษ์เสียง ครองอันดับ 4 ด้วยรายได้ 28 ล้านดอลลาร์

10 อันดับภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดในสุดสัปดาห์นี้

1. “Barbie,” $53 million.

2. “Meg 2: The Trench,” $30 million.

3. “Oppenheimer,” $28.7 million.

4. “Teenage Mutant Ninja Turtles: Mutant Mayhem,” $28 million.

5. “Haunted Mansion,” $9 million.

6. “Sound of Freedom,” $7 million.

7. “Mission: Impossible — Dead Reckoning Part I,” $6.5 million.

8. “Talk to Me,” $6.3 million.

9. “Rocky Aur Rani Kii Prem Kahaani,” $1.5 million.

10. “Indiana Jones and the Dial of Destiny,” $1.5 million.

XS
SM
MD
LG