ดาราตลกยูเครนได้คะเเนนนำ 'ปธน โปโรเชนโก' ในการเลือกตั้งรอบเเรก

Volodymyr Zelenskiy, Ukrainian actor and candidate in the upcoming presidential election, hosts a comedy show at a concert hall in Brovary, Ukraine, March 29, 2019.

ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครน ได้คะเเนนเสียงน้อยกว่า ดาราตลกที่เพิ่งผันตัวมาเป็นนักการเมือง นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ในการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันอาทิตย์

อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครได้คะเเนนเสียงเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ เป็นผลให้เขาทั้งสองต้องเเข่งกันอีกครั้งในการเลือกตั้งรอบชี้ขาดวันที่ 21 เมษายน

ผลจาก exit polls ในวันอาทิตย์ชี้ว่า นักเเสดงตลก นายเซเลนสกี ได้เสียงทั้งหมด 30.4 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าประธานาธิบดีโปโรเชนโก ที่ได้ 17.8 เปอร์เซ็นต์

นายเซเลนสกี ผู้เป็นดาราที่รับบทประธานาธิบดียูเครนในละครซีรีส์ "Servant of the People" หรือข้ารับใช้ของปวงชน กล่าวว่าชัยชนะวันนี้เป็นก้าวเเรกสู่ชัยชนะอันยิ่งใหญ่ภายภาคหน้า

ขณะเดียวกันประธานาธิบดีโปโรเชนโก มหาเศรษฐีจากอุตสาหกรรมขนมหวาน ซึ่งถูกขนานนามว่า "Chocolate King" โดนกล่าวหาว่าซื้อเสียงในการเลือกตั้งครั้งนี้

Ukrainian President Petro Poroshenko, left, greets people gathered to support an independent Ukrainian church near the St. Sophia Cathedral in Kiyv, Ukraine, Saturday, Dec. 15, 2018.