เหลือเชื่อ? นักบินอวกาศอเมริกัน Scott Kelly สูงขึ้น 5 เซ็นติเมตรขณะอยู่ในอวกาศหนึ่งปี

Year in Space

นักบินอวกาศมักจะสูงขึ้นเมื่ออยู่ในอวกาศ เนื่องจากหมอนรองกระดูกสันหลังจะยืดตัวเพราะไม่มีเเรงโน้มถ่วงของโลกกดเอาไว้

Your browser doesn’t support HTML5

Year In Space Body

ทีมแพทย์สหรัฐจะเริ่มต้นศึกษาผลกระทบทางสุขภาพต่อนักบินอวกาศจากสภาพไร้แรงโน้มถ่วงในอวกาศ หลังจากนักบินอวกาศชาวอเมริกันคนหนึ่งได้กลับคืนสู่โลกแล้ว หลังประจำการนานเกือบหนึ่งปีบนสถานีอวกาศนานาชาติ

นาย Scott Kelly นักบินอวกาศชาวอเมริกันได้เดินทางกลับมายังโลกแล้วเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา หลังจากประจำการบนสถานีอวกาศนานาชาตินานเกือบหนึ่งปี และจากการตรวจร่างกายพบว่า นาย Kelly สูงกว่าพี่ชายฝาแฝด Mark Kelly ประมาณ 5 เซ็นติเมตรกว่า

นี่เป็นเพียงผลการตรวจร่างกายของนักบินอวกาศเบื้องต้นที่ชี้ถึงผลกระทบต่อร่างกายมนุษย์จากการอยู่ในสภาพไร้เเรงโน้มถ่วงเป็นระยะเวลานาน

ศาสตราจารย์ Brinda Rana ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมแพทย์จากวิทยาลัยการแพทย์มหาวิทยาลัย University of California San Diego ที่จะร่วมในการศึกษาสุขภาพของพี่น้องฝาแฝด Kelly กล่าวว่า การศึกษานี้จะช่วยในการค้นคว้าข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับผลกระทบต่อร่างกายมนุษย์ในระดับโมเลกุลจากการอยู่ในห้วงอวกาศ เพื่อช่วยให้องค์การสำรวจอวกาศแห่งสหรัฐหรือนาซ่าระบุได้ถึงปัจจัยเสี่ยง และมาตรการรับมือกับปัญหาสุขภาพที่อาจเป็นผลพวงจากการเดินทางสำรวจอวกาศเป็นระยะเวลานาน อย่างเช่น โครงการเดินทางไปสำรวจดาวอังคาร

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าบรรดานักบินอวกาศมักจะสูงขึ้นเมื่ออยู่ในอวกาศ เนื่องจากหมอนรองกระดูกสันหลังจะยืดตัวเพราะไม่มีเเรงโน้มถ่วงของโลกกดเอาไว้

การศึกษาผลกระทบต่อสุขภาพของนักบินอวกาศ Kelly จากการอยู่ในสภาพไร้เเรงโน้มถ่วงเป็นเวลานานครั้งนี้ ส่วนหนึ่งจะช่วยให้องค์การนาซ่าได้ศึกษาว่าสุขภาพของนักบินอวกาศจะเป็นอย่างไรหากต้องเดินทางไปสำรวจดาวอังคารในอนาคต เพราะต้องใช้เวลาเดินทางนานเกือบหนึ่งปี

ปัญหาสุขภาพที่นักบินอวกาศประสบจากการเดินทางออกไปในอวกาศเป็นเวลานาน รวมทั้งอาการกระดูกเปราะ กล้ามเนื้ออ่อนแอลง อาการบวมบนใบหน้าและขาทั้งสองข้าง ขนาดหัวใจเล็กลง ปัญหาด้านการรักษาสมดุลและโอกาสเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคมะเร็ง

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่านาย Kelly นักบินอวกาศชาวอเมริกันบอกว่าตนเองรู้สึกสบายดีหลังจากเดินทางกลับมาถึงโลกเรียบร้อย

ก่อนหน้าที่นาย Kelly จะเดินทางไปประจำยังสถานีอวกาศนานาชาตินานเกือบหนึ่งปี องค์การนาซ่าชี้คาดว่านาย Kelly จะได้รับรังสีในอวกาศในปริมาณ 5,250 เท่า ของปริมาณรังสีที่คนเราได้รับจากการโดยสารเครื่องบินจากนครนิวยอร์คไปยังนครลอสเองเจลลีส

องค์การนาซ่ารายงานว่า ในช่วงระยะเวลาที่นาย Kelly อยู่ในอวกาศ ของเหลวในร่างกายของเขาราวสองลิตรถูกดันขึ้นไปจากขาทั้งสองข้าง ขึ้นไปยังอวัยวะส่วนบนของร่างกายและศีรษะ

ศาสตราจารย์ Rana กล่าวว่า ร่างกายของคนเราถูกปรับให้เข้ากับสภาพเเวดล้อมของโลก ที่เเรงโน้มถ่วงของโลกดึงดูดให้เลือดไหลเวียนลงมาที่เท้าทั้งสองข้าง แต่ในอวกาศที่เป็นสภาพที่มีเเรงโน้มถ่วงเกือบเป็นศูนย์ เลือดและของเหลวในร่างกายของคนเราจะถูกดันขึ้นไปสู่ส่วนบนของร่างกาย ในบริเวณหัวใจ คอและศีรษะแทน

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับของเหลวในร่างกายที่ตรงกันข้ามนี้อาจมีผลให้ความดันในสมองและดวงตาเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเคยตรวจพบในนักบินอวกาศบางคน

นาย Kelly นักบินอวกาศชาวอเมริกัน พยายามรักษาระดับความเเข็งเเรงของร่างกายเอาไว้ด้วยการออกกำลังกายในขณะประจำการบนสถานีอวกาศนานาชาติ โดยทางองค์การนาซ่าคาดเอาไว้ล่วงหน้าว่าเขาอาจจะต้องออกกำลังกายถึง 700 ชั่วโมงตลอดระยะเวลาประจำการ

ทีมแพทย์จะทำการศึกษาสุขภาพนาย Scott Kelly เทียบกับสุขภาพของนาย Mark Kelly พี่ชายฝาแฝดของเขา เป็นระยะเวลานานหนึ่งปีจากนี้ไป ซึ่งนอกจากจะเทียบกันด้านสุขภาพเเล้ว ยังจะเปรียบเทียบด้านพันธุกรรมของฝาแฝดทั้งสองด้วย

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)