สัมภาษณ์เจ้าอาวาสชาวอเมริกันผู้ร่วมบุกเบิกวัดป่าสาย “พระอาจารย์มั่น” ในเขตแคลิฟอร์เนียตอนใต้

wat metta 1

บทสัมภาษณ์นี้เป็นตอนแรกของรายงานพิเศษเรื่องความหลากหลายทางศาสนาของชุมชนชาวไทยในเขตแคลิฟอร์เนียตอนใต้

สัมภาษณ์ พระอาจารย์เจฟ (ชื่ออเมริกัน Geoffrey DeGraff) เจ้าอาวาสชาวอเมริกันผู้ร่วมบุกเบิก วัดเมตตา วัดป่าสายวิปัสสนากรรมฐานที่สืบทอดแนวทางมาจาก พระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต

wat metta 1

อาจารย์เจฟ เดินทางไปประเทศไทยเมื่อ 40 กว่าปีก่อน เพื่อสอนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไม่นานหลังจากนั้นท่านศึกษาวิปัสสนากรรมฐานลึกซึ้งมากขึ้น และบวชจำพรรษานานถึง 10 พรรษาอยู่ที่วัดธรรมสถิต จังหวัดระยอง โดยมีหลวงพ่อเฟื่องเป็นพระอาจารย์ ที่สอนทั้งการนั่งสมาธิและการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง

ดังนั้นอาจารย์เจฟจึงพูดไทยได้อย่างชัดเจนสละสลวยและมักใช้อุปมาอุปไมยที่คมคาย ซึ่งท่านอัพโหลดบทเทศนาภาษาไทยลงบนเว็ปไซท์ http://www.dhammatalks.org/ อยู่เป็นประจำ

หลังจากที่คุ้นเคยกับการเป็น “พระวัดป่า” ที่ประเทศไทย อาจารย์เจฟจึงเริ่มช่วยก่อตั้งวัดป่าที่รัฐแคลิฟอเนียตอนใต้ เมื่อ 20 กว่าปีก่อนซึ่งสถานที่ของวัดเมตตาเป็นที่ดินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา ท่านชอบในความสงบ ที่อยู่ห่างไกลเขตเมือง ไม่พลุกพล่าน

wat metta 2

ขณะนี้วัดเมตตามีพระจำพรรษาอยู่ 9 รูป และผู้ที่เป็นอาสาสมัคร 6-7 คน ช่วยทำงานดูแลเรื่องอาหารและพื้นที่รอบๆวัดซึ่งเป็นสวนลูกพลับและอะโวคาโด้ แม้ว่าช่วงเทศกาลกฐินครั้งล่าสุดจะมีญาติโยมหลายร้อยคนมาร่วมทำบุญ อาจารย์เจฟกล่าวว่าอยากรักษาขนาดของสถานที่แห่งนี้ให้คงไว้ซึ่งความเรียบง่ายแบบนี้ต่อไปในอนาคต

Your browser doesn’t support HTML5

wat-metta-religious-diversity

รายงานและรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

Your browser doesn’t support HTML5

รายงานพิเศษ: เสรีภาพและความหลากหลายทางศาสนาของชุมชนไทยในอเมริกา ตอนที่ ๑ (วัดป่าและวัดบ้าน)