สรุปผลไม่ได้! 'ทรัมป์-ไบเดน' ยังสูสี - การนับคะเเนนเดินหน้าต่อไป

Philadelphia election workers process mail-in and absentee ballots for the general election, at the Pennsylvania Convention Center, Tuesday, Nov. 3, 2020, in Philadelphia. (AP Photo/Matt Slocum)

จนถึงเช้ามืดวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ของสหรัฐฯ ก็ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน หรืออดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมเแครต ใครจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีนี้

ผลการนับคะแนนในหลายรัฐ อาทิเช่น รัฐนอร์ธแคโรไลนา รัฐจอร์เจีย และรัฐเพนซิลเวเนียทางตะวันออกของประเทศ รัฐมิชิแกนและรัฐวิสคอนซินทางตะวันตกตอนกลาง และรัฐแอริโซนาทางตะวันตกเฉียงใต้ยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากมีบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์เป็นจำนวนมาก โดยผู้ลงคะแนนจำนวนมากเลือกใช้สิทธิ์เลือกตั้งวิธีนี้ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาดหนักในสหรัฐฯ

แม้ประธานาธิบดีทรัมป์จะยังมีคะแนนนำในหลายๆ รัฐที่ยังนับคะแนนไม่เสร็จ แต่บัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์จำนวนมากที่ยังไม่ได้นับ และอาจพลิกผลการเลือกตั้งได้ให้นายโจ ไบเดนกลับมาได้เปรียบ เนื่องจากผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตเลือกลงคะแนนเสียงผ่านทางไปรษณีย์มากกว่าผู้สนับสนุนพรรคริพับลิกันเป็นจำนวนมาก

USA, Washington, U.S. President Donald Trump speaks about early results from the 2020 U.S. presidential election in the East Room of the White House

แม้ผลการเลือกตั้งจะยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ทรัมป์ก็ประกาศถึงความเชื่อมั่นในชัยชนะของตนจากทำเนียบขาวแล้ว เขายังอ้างด้วยว่า "มีการโกงครั้งใหญ่ในประเทศ" โดยทนายของพรรครีพับลิกันจะยื่นขอให้ศาลสูงสุดออกคำสั่งระงับการนับคะแนนในรัฐจอร์เจีย รัฐนอร์ธแคโรไลนา รัฐเพนซิลเวเนีย รัฐมิชิแกน และรัฐวิสคอนซิน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรัฐที่ทรัมป์ยังมีคะแนนนำ แต่ไบเดนก็อาจพลิกกลับมาชนะจากบัตรลงคะแนนที่ยังไม่ได้นับจากเขตเมืองใหญ่ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคเดโมแครต

ทรัมป์ยังทวีตข้อความว่า "เมื่อคืนผมมีคะแนนนำแน่นอนในรัฐสำคัญหลายๆรัฐที่เป็นฐานเสียงของพรรคเดโมแครต แต่เมื่อเริ่มมีการนับกองบัตรลงคะแนนที่มาจากไหนก็ไม่รู้ รัฐที่ผมมีคะแนนนำก็เริ่มหายไปทีละรัฐอย่างน่าอัศจรรย์ มันแปลกมากๆ และพวกสำนักโพลก็ทำนายผลผิดพลาดโดยสิ้นเชิง"​

ทางทวิตเตอร์ขึ้นแถบเตือนทวีตดังกล่าวของทรัมป์ว่า มีเนื้อหาที่ "เป็นที่ถกเถียงและอาจทำให้เข้าใจผิดได้"

ด้านคณะหาเสียงของไบเดนกล่าวว่า ความพยายามระงับการนับคะแนนเสียงของผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบันเป็นการพยายามพรากสิทธิลงคะแนนเสียงล่วงหน้าของชาวอเมริกัน "อย่างรุนแรง"

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์เรียกร้องให้มีการยุติการนับคะแนนแม้ขณะนี้เขายังมีคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งตามหลังไบเดนอยู่ และทั้งคู่ยังมีมีใครได้คะเเนนจากคณะผู้เลือกทั้งนี้ ถึง 270 เสียง

ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี จะต้องได้คะแนนของคณะผู้เลือกตั้งอย่างน้อย 270 เสียงจากทั้งหมด 538 เสียง

ทางด้านไบเดนก็ขอบคุณผู้สนับสนุนของเขาจากเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ที่เขาพักนักอยู่ และแสดงความมั่นใจว่าเขาจะชนะการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ไบเดนก็เตือนผู้สนับสนุนว่าให้ "ใจเย็นๆ" ท่ามกลางการนับคะแนนในรัฐสำคัญหลายรัฐที่เขายังมีคะแนนตามหลังทรัมป์

สรุปความคืบหน้าส่วนอื่นๆด้านการเมืองและการเลือกตั้งที่สำคัญ

ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการชี้ว่าเดโมเเครตอยู่ในเส้นทางที่จะคุมเสียงข้างมากในสภาผู้เเทนราษฎรอีกครั้งหนึ่ง ตามคาด

ในขณะเดียวกัน ยังไม่สามารถสรุปได้ว่ารีพับลิกันสามารถคุมเสียงข้างมากในวุฒิสภาเช่นเดิมหรือไม่

แต่อย่างน้อย วุฒิสมาชิก มิทช์ แม็คคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ยังสามารถรักษาเก้าอี้ของตนได้เป็นสมัยที่ 7 โดยสมัยของการดำรงตำแหน่ง ส.ว. มีระยะเวลา 6 ปี

การวิเคราะห์ผลของ exit poll โดย Edison Research พบว่า หากเทียบกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 4 ปีก่อน ทรัมป์ได้การสนับสนุนเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มสีผิว ทั้งชายและหญิง ยกเว้นกลุ่มคนผิวขาวที่เป็นผู้ชาย

หน่วยงานสืบสวนกลางสหรัฐฯหรือเอฟบีไอกำลังสืบสวนรายงานที่ระบุว่า มีการโทรศัพท์หาประชาชนโดยพยายามชักจูงให้คนไม่ออกไปใช้สิทธิ์ในบางรัฐ อย่างไรก็ตามไม่มีสัญญาณว่าเกิดความผิดปกติในวงกว้างอย่างที่หลายคนกังวล

รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ เเชด วูล์ฟ กล่าวกับผู้สื่อข่าววันอังคารว่า ไม่พบสิ่งบ่งชี้ว่าต่างชาติสามารถแทรกแซงการเลือกตั้งอเมริกันสำเร็จ