เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯ และกองเรือจู่โจม เดินทางถึงไทยในภารกิจเยือนหนึ่งสัปดาห์

  • VOA

U.S. Navy’s aircraft carrier USS Nimitz and its carrier strike group

เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส นิมิทซ์ (USS Nimitz) และกองเรือจู่โจมของกองทัพเรือสหรัฐฯ เดินทางถึงประเทศไทยในวันจันทร์ ในภารกิจเยือนหนึ่งสัปดาห์ หลังจากเพิ่งเดินทางข้ามทะเลจีนใต้และหันหัวกลับในเขตเศรษฐกิจพิเศษของเวียดนาม ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก อ้างอิงจากรายงานของสำนักข่าว เรดิโอ ฟรี เอเชีย

ข้อมูลจากเว็บไซต์ MarineTraffic แสดงให้เห็น เรือยูเอสเอส นิมิทซ์ ส่งสัญญาณระบบแจ้งตัวตนอัตโนมัติ หรือ เอไอเอส (automatic identification system) เมื่อเวลา 21:30 น. วันอาทิตย์ ตามเวลาสากล ระหว่างอยู่ในเขตน่านน้ำของไทย ก่อนที่จะเดินทางถึงท่าเรือแหลมฉบังในอีก 3 ชม. ต่อมา

ขณะเดียวกัน ข้อมูลข่าวกรองจากแหล่งข่าวระบุว่า เรือยูเอสเอส นิมิทซ์ ได้หันหัวกลับในเขตเศรษฐกิจพิเศษของเวียดนามเมื่อวันเสาร์ และมุ่งตรงไปยังประเทศไทย โดยที่ยังไม่ทราบจุดประสงค์ที่ชัดเจน แต่มีรายงานวิเคราะห์อ้างอิงจากข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมว่า จุดที่หันหัวกลับนั้นอยู่ใกล้แหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของเวียดนาม และส่วนที่เรียกว่า แวนการ์ด แบงค์ (Vanguard Bank) ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งระหว่างเวียดนามกับจีน

USS Nimitz

ภารกิจกระชับสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ

สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเทพฯ มีแถลงการณ์ว่า เรือยูเอสเอส นิมิทซ์ จะจอดเทียบที่ไทยตั้งแต่วันที่ 24 - 29 เมษายน เพื่อสร้าง "โอกาสในการกระชับความร่วมมือทางทหารระหว่างสหรัฐฯ - ไทย และสร้างความก้าวหน้าในความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากร"

โดยระหว่างที่อยู่ในไทย เรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้จะเป็นเจ้าภาพต้อนรับ "การเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 190 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตของสหรัฐฯ กับไทย"

นอกจากเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส นิมิทซ์ แล้ว กองเรือจู่โจมที่ร่วมเดินทางเยือนไทยครั้งนี้ยังประกอบด้วย เรือลาดตระเวนติดจรวดนำวิถี ยูเอสเอส บังเกอร์ ฮิลล์ (USS Bunker Hill) รวมทั้งเรือพิฆาตติดจรวดนำวิถี ยูเอสเอส เดอคาทัวร์ (USS Decatur) และยูเอสเอส เวย์น อี. ไมเยอร์ (USS Wayne E. Meyer) โดยมีพลเรือตรี คริสโตเฟอร์ สวีนนีย์ เป็นผู้บังคับบัญชากองเรือ

ก่อนหน้านี้ เรือยูเอสเอส นิมิทซ์ และกองเรือจู่โจม เข้าร่วมในการซ้อมรบทางทะเลกับกองทัพญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ในทะเลจีนตะวันออก เมื่อวันที่ 3-4 เมษายน ตามข้อมูลของกองทัพเรือสหรัฐฯ หลังจากนั้นมีรายงานการพบเห็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้บริเวณน่านน้ำทางตะวันออกของไต้หวัน ในช่วงเดียวกับที่เรือบรรทุกเครื่องบินของจีน ชานตง (Shandong) กำลังซ้อมรบในบริเวณเดียวกัน

U.S. Navy MH-60S Hawk helicopter, left, and C-2 Grayhound are seen on the flight deck of the USS Nimitz off the coast of Busan, South Korea, Monday, March 27, 2023.

ทั้งนี้ จีนเริ่มการซ้อมรบทางทะเลครั้งล่าสุดหลังจากที่ประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่ อิง-เหวิน แวะเยือนสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 5 เมษายน และพบปะกับประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เควิน แมคคาร์ธีย์ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย

เตรียมปลดระวางในอีก 3 ปี

เรือยูเอสเอส นิมิทซ์ ซึ่งใช้พลังงานนิวเคลียร์ในการขับเคลื่อน เริ่มเข้าประจำการเมื่อปี ค.ศ. 1975 และมีระยะเวลาทำการ 50 ปี โดยจะปลดระวางในปี 2026 อ้างอิงจากข้อมูลของกองทัพเรือสหรัฐฯ

เรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ถือเป็นหนึ่งในเรือรบขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยระวางมากกว่า 100,000 ตัน สามารถบรรทุกเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ได้ถึง 90 ลำ และมีเจ้าหน้าที่ประจำการราว 6,000 คน

  • ที่มา: เรดิโอ ฟรี เอเชีย