อเมริกันแห่เดินทางคึกคักช่วงหยุดยาววันชาติ 4 ก.ค.

Travelers check in at the Philadelphia International Airport ahead of the Independence Day holiday weekend July 1, 2022.

ชาวอเมริกันต่างเดินทางกันอย่างคึกคักในช่วงสุดสัปดาห์หยุดยาววันชาติอเมริกา ซึ่งตรงกับวันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม

จำนวนผู้เดินทางที่มากที่สุดในรอบกว่าสองปีนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ถือเป็นความท้าทายของสายการบินและสนามบินต่าง ๆ ที่เพิ่งผ่านพ้นช่วงซบเซาจากการระบาดใหญ่ ว่าจะสามารถรับมือการเดินทางที่เพิ่มขึ้นนี้ได้หรือไม่

เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวถูกยกเลิกเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และล่าช้าอีกหลายพันเที่ยวบิน ตามข้อมูลของเว็บไซต์ติดตามเส้นทางการบิน FlightAware

ข้อมูลของ TSA ชี้ว่า มีผู้โดยสารที่สนามบินต่าง ๆ มากกว่า 2.4 ล้านคนเมื่อช่วงเริ่มต้นของสุดสัปดาห์วันหยุดยาวนี้ ซึ่งมากกว่าระดับก่อนเกิดการระบาดใหญ่เมื่อปีค.ศ. 2019 และสูงกว่าจำนวนผู้โดยสารเครื่องบินของช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว 13.8%

SEE ALSO: ประวัติ 'วันชาติอเมริกา' ประกาศอิสรภาพสหรัฐฯ 4 กรกฎาคม

บริษัทรวบรวมข้อมูลด้านการเดินทาง AAA คาดว่า ปีนี้จะมีคนอเมริกันเดินทางด้ายเครื่องบินในช่วงสุดสัปดาห์วันชาติราว 3.55 ล้านคน

สำหรับการเดินทางด้วยรถยนต์ บริษัท AAA คาดการณ์ว่า จะมีคนอเมริกันราว 48 ล้านคนที่เดินทางไกลกว่า 50 ไมล์จากบ้านในช่วงวันสุดสัปดาห์วันชาติอเมริกา ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าเมื่อปี 2019 เล็กน้อย แม้ว่าราคาเชื้อเพลิงในปัจจุบันจะเพิ่มขึ้นสูงมากก็ตาม

ปีนี้สถานที่ส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ ต่างยกเลิกข้อกำหนดในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ขณะที่หน่วยงานควบคุมด้านการบินของสหรัฐฯ ก็ได้ยกเลิกกฎบังคับการสวมหน้ากากบนเครื่องบินแล้วเช่นกัน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์