สหรัฐและองค์การนาโต้มีท่าทีแข็งกร้าวหลังรัสเซียส่งทหารบุกแคว้น Crimea ของยูเครน

  • James Brooke

Your browser doesn’t support HTML5

Students graduating from the School of Law cheer as they receive their degrees during the 364th Commencement Exercises at Harvard University in Cambridge, Massachusetts, USA.

วิกฤติการณ์ทางการทหารในยูเครนกำลังถูกจับตามองทั่วโลก ขณะที่รมต.ต่างประเทศสหรัฐ John Kerry และเลขาธิการองค์การนาโต้ พลเอก Anders Fogh Rasmussen มีคำแถลงแสดงท่าทีที่แข็งกร้าวต่อเหตุการณ์ที่ทหารรัสเซียบุกแคว้น Crimea ในยูเครน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทหารรัสเซียได้เข้าประจำตามจุดยุทธศาสตร์สำคัญต่างๆ ในแคว้น Crimea ทางใต้ของยูเครน ซึ่งทางยูเครนก็ได้สั่งให้ทหารจำนวนหนึ่งล้านคนเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ในกรณีที่เกิดการปะทะกันขึ้น นายกฯ คนใหม่ของยูเครน Arseniy Yatsenyuk กล่าวว่าสถานการณ์ในยูเครนขณะนี้เข้าขั้นหายนะ และว่าไม่มีเหตุผลใดๆ ที่รัสเซียต้องส่งทหารเข้ามาในยูเครน ตนจึงขอให้ ปธน.Vladimir Putin ถอนกำลังทหารกลับไปโดยเร็ว

แม้จนถึงขณะนี้ยังไม่รายงานการปะทะกันในแคว้น Crimea แต่รายงานระบุว่าฐานทัพทัพทหารยูเครน 2 แห่งถูกละทิ้ง ในขณะที่ผู้นำทหารระดับสูงคนหนึ่งในแคว้น Crimea ปรากฏตัวทาง Youtube ยอมสวามิภักดิ์ต่อผู้นำขบวนการแบ่งแยกดินแดนในแคว้น Crimea โดยเจ้าหน้าที่ทหารของยูเครนหลายคนเปิดเผยว่า รัสเซียได้เสนอออกหนังสือเดินทางของรัสเซียให้กับบรรดาเจ้าหน้าที่ยูเครนที่ประจำอยู่ในแคว้น Crimea

และในวันอาทิตย์ กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียได้เปิดเผยบทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่าง ปธน.Putin กับ ปธน.Barack Obama ความยาว 90 นาที ซึ่ง ปธน.Putin กล่าวว่ารัสเซียขอสงวนสิทธิ์ในการปกป้องผลประโยชน์ของรัสเซียและประชาชนในยูเครนที่พูดภาษารัสเซีย โดยการพูดคุยระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศ มีขึ้นหลังจากสภารัสเซียมีมติอนุญาตให้ ปธน.Putin ส่งกำลังทหารเข้าไปในยูเครนได้ จนก่อให้เกิดความหวาดกลัวว่าอาจเกิดสงครามในยุโรปตะวันออก

ด้าน รมต.ต่างประเทศสหรัฐ John Kerry ให้สัมภาษณ์ต่อสถานีโทรทัศน์ในสหรัฐในวันอาทิตย์ ประณามการที่รัสเซียบุกรุกยูเครนว่าเป็นการกระทำก้าวร้าวอย่างโจ่งแจ้งซึ่งขัดกับกฏหมายระหว่างประเทศ และขัดกับกฏบัตรของสหประชาชาติ รมต.Kerry ระบุว่าการกระทำของรัสเซียนั้นทำเหมือนยังอยู่ในศตวรรษที่ 19 ไม่ใช่ศตวรรษที่ 21 และว่าข้ออ้างของรัสเซียที่ต้องการปกป้องพลเมืองรัสเซียในยูเครนนั้น จริงๆ แล้วสามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้กำลังทหาร แต่สามารถจัดการได้ด้วยวิธีทางการฑูต ซึ่งหากรัสเซียปฏิเสธก็อาจมีผลกระทบใหญ่หลวงตามมา รมต.Kerry ยังบอกด้วยว่าขณะนี้ทุกทางเลือกยังอยู่ในการพิจารณา

ด้านเลขาธิการองค์การนาโต้ พลเอก Anders Fogh Rasmussen ได้มีคำแถลงประณามรัสเซียเช่นกัน โดยกล่าวว่าสิ่งที่รัสเซียกำลังทำอยู่ขณะนี้คือการละเมิดกฏบัตรของสหประชาชาติ และคุกคามสันติภาพความมั่นคงในยุโรป องค์การนาโต้จึงขอให้รัสเซียยุติการคุกคามดังกล่าวทันที

ที่กรุงมอสโคและนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ชาวรัสเซียหลายพันคนเดินขบวนสนับสนุนให้ใช้กำลังทหารในแคว้น Crimea โดยผลการสำรวจประชามติชี้ว่า ชาวรัสเซียส่วนใหญ่เชื่อว่าแคว้น Crimea ควรอยู่ในการปกครองของรัสเซีย ด้านสื่อมวลชนของรัสเซียรายงานว่าการลงประชามติในแคว้น Crimea ที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 มี.ค คือกระบวนการที่จะบ่งชี้ว่า ชาวแคว้น Crimea ต้องการอยู่ภายใต้การปกครองของยูเครนต่อไป หรือต้องการผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

รายงานจากผู้สื่อข่าว James Brooke / เรียบเรียงโดย Songphot Suphaphon