รายงานพิเศษ: เปิดประสบการณ์ทหารอเมริกันช่วยฝึกชาวยูเครน 

  • VOA

Ukraine Howitzer Training

ทหารอเมริกันเล่าถึงประสบการณ์ช่วยฝึกชาวยูเครน ที่เริ่มต้นก่อนการรุกรานของรัสเซีย และการกลับมาช่วยครั้งใหม่ที่เสริมความเเข็งเเกร่งมากขึ้นโดยย้ายภารกิจมาในประเทศเยรมนี

ผู้สื่อข่าววีโอเอนำรายงาน มาเสนอซึ่งประกอบด้วยคลิปที่ไม่เคยถูกเปิดเผยมาก่อน จนกระทั่งได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐฯ ไม่นานนี้ ซึ่งเนื้อหาประกอบด้วยคลิปที่แสดงให้เห็นการฝึกชาวยูเครน

ตั้งแต่เดือนเมษายน ปีที่เเล้วทหารอเมริกันฝึกเจ้าหน้าที่กองทัพยูเครนไปแล้วกว่า 10,000 คนโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายอเมริกันสังกัดหน่วยที่เรียกว่า Task Force Gator

พันเอก เจอร์รี ‘เบลค’ กลาสส์ กล่าวว่างานครั้งนี้ ดูยากยิ่งสำหรับเขา เพราะแม้จะทราบถึงเป้าหมายของภารกิจ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าต้องเดินหน้าอย่างไรเพื่อให้บรรลุจุดประสงค์นั้น

ส่วนพันตรี ไรอัน เฮจไมเออร์ จาก Task Force Gator เช่นกัน เล่าถึงความผูกพันที่เกิดขึ้นกับชาวยูเครนที่ได้รับการฝึกตั้งเเต่เริ่มจนถึงวันที่ไปส่งทหารยูเครนที่ชายแดน และเขาต้องบอกให้ทุกคนสู้เต็มที่

ก่อนที่จะมีการฝึกในเยอรมนี จุดเริ่มต้นเกิดขึ้นบริเวณตะวันตกของยูเครน ที่นั่นทหารจากหน่วย National Guard ที่เป็นกำลังสำรองจากทั่วสหรัฐฯ เดินทางไปช่วยถ่ายทอดทักษะความรู้ทางทหารต่อทหารยูเครน ตั้งเเต่ปี 2015

FILE - This file photo taken on May 20, 2019 shows a Leopard 2 A7 main battle tank of the German armed forces Bundeswehr.

ในเดือนพฤศจิกายน 2 ปี ก่อน ทหารอเมริกันที่สังกัดหน่วย Task Force Gator เดินทางไปยังเมืองยอโวริฟ อันเป็นที่ตั้งของศูนย์ฝึก

แต่แผนงานต่าง ๆ ต้องเปลี่ยนแปลงไป เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ปีที่เเล้ว ในตอนนั้นรัสเซียเพิ่มกำลังทหารบริเวณชายแดน จึงทำให้ทางการสหรัฐฯ เเจ้งเตือนให้ทหารอเมริกันอพยพออกจากยูเครน เพื่อความปลอดภัย

พันตรีเฮจไมเออร์ กล่าวว่า “เราไม่ต้องการจากพวกเขาไป” แต่เขายอมรับว่าเป็นสถานการณ์ที่ยาก เพราะ "ที่ผ่านมาเราพร่ำบอกตลอดว่างานของเรา มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนพวกเขา”

จากนั้นเพียง ไม่ถึง 40 ชั่วโมง หน่วย Take Force Gator เดินทางออกจากยูเครน ตามคำสั่งอพยพ นั่นเป็นช่วงเวลาที่ทหารยูเครนฮึดสู้รัสเซีย โดยใช้ทักษะที่ได้รับการอมรบจากฝ่ายอเมริกัน

แต่เเล้วเกิดข่าวสะเทือนใจเมื่อศูนย์ฝึกที่เมืองยอโวริฟถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธเมื่อวันที่ 13 มีนาคม

พันเอก เจอร์รี ‘เบลค’ กลาสส์ กล่าวว่ามีคนที่เขารู้จักเสียชีวิตในวันนั้นด้วย จากนั้นไม่ถึง 2 เดือน สหรัฐฯ ส่งอาวุธให้กับยูเครน และเขาได้รับคำสั่งใหม่อีกครั้ง

กลาสส์ กล่าวว่า “เราต้องคิดให้ออกว่าจะฝึกชาวยูเครนได้อย่างไร” เรื่องการใช้อาวุธ และพวกเขาต้องทำงานให้เร็วทันสถานการณ์ หนึ่งในอาวุธที่ต้องอาศัยทักษะจากการฝึกอบรมคือระบบยิง M777 ฮาวิตเซอร์ ซึ่งผู้สื่อข่าววีโอเอได้คลิปภาพช่วงที่มีการฝึกทหารที่เยอรมนี เมื่อต้นปีที่เเล้ว

การฝึกในเยอรมนีโดยทหารอเมริกันต่อชาวยูเครน มีความหมายมากกว่าการรบ

ทหารยูเครนผู้หนึ่งที่มีชื่อว่า ‘ยูจีน’ ซึ่งวีโอเอไม่เปิดเผยใบหน้าเพื่อความปลอดภัย ได้พบหน้ากับ ‘นีน่า’ ภรรยาเเละลูกน้อยไม่นานนี้

ยูจีนบอกว่าการที่เขาได้สัมผัสตัวเป็น ๆ ของลูกและภรรยา เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เเละถือเป็นเรื่องโชคดีสำหรับทหารที่ได้กำลังใจจากครอบครัวเช่นนี้

Delivery of the first HIMARS (High Mobility Artillery Rocket System) to the Polish Army in Warsaw

การฝึกทหารยูเครนเพิ่มการอบรมและบำรุงรักษาอาวุธจำนวนมากขึ้นเช่นระบบปืนใหญ่เคลื่อนที่หลายลำกล้องหรือ HIMARS

พันตรีเฮจไมเออร์ กล่าวว่าหลายคนอาจรู้สึกแปลกในว่าเหตุใดทหารยูเครนจึงยังมีกำลังใจสู้อยู่เมื่อเวลาผ่านไป แต่สำหรับเขาและทหารอเมริกันที่ร่วมงานกับทหารยูเครนอย่าใกล้ชิด เรื่องนี้ไม่ได้ทำให้เขาแปลกใจเลย “พวกเขาเตรียมตัวมาดี” เฮจไมเออร์กล่าวถึงชาวยูเครน

พันเอกกลาสส์ “หัวใจของคุณพองโตเพราะคุณได้ให้สิ่งที่พวกเขาต้องการ” ซึ่งต่อจากนี้จะมีทหารอเมริกันกลุ่มใหม่รับช่วงการฝึกชาวยูเครนต่อ

กลาสส์ กล่าวทิ้งท้ายว่าเขารู้สึกโชคดีมากที่เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ และว่า “เราได้สร้างการเปลี่ยนแปลงขึ้นเเล้ว”

  • ที่มา: วีโอเอ