รายงานสหประชาชาติชี้กลุ่มก่อการร้าย 'รัฐอิสลาม' ถูกตีถอยร่นและขาดเงินสนับสนุน

U.S.-backed forces celebrate re-taking Sirte, Libya from the Islamic State group Thursday, Aug. 11, 2016. They have liberated "70 percent" of the city of Sirte, the Islamic State group's last bastion in the North African country.

Your browser doesn’t support HTML5

US IS

รายงานขององค์การสหประชาชาติเรื่องสถานะของกลุ่มรัฐอิสลามและอัลไค ยด้า ระบุว่ากลุ่มก่อการร้ายดังกล่าวถูกกดดันทางทหารในหลายพื้นที่ และถูกตีถอยร่น การรับสมาชิกใหม่ก็ลดลงและเงินสนับสนุนที่เคยได้ก็ลดลงด้วย

อย่างไรก็ตาม กลุ่มดังกล่าวได้หันไปใช้วิธีสื่อสาร และรับสมัครพลพรรคอย่างลับๆ แทน และยังมีเงินทุนพอที่จะเป็นภัยคุกคามต่อภาคการบินพาณิชย์อยู่

รายงานของสหประชาชาติฉบับนี้ชี้ว่า ขณะนี้กลุ่มก่อการร้ายยังไม่สามารถโจมตีขนานใหญ่ในประเทศตะวันตกได้ ซึ่งก็มีเหตุผลจากหลายปัจจัย เช่น การถูกกดดันอย่างต่อเนื่อง ความยากลำบากที่นักรบของตนจะเดินทางจากสนามรบไปยังต่างประเทศ

รวมทั้งจากมาตรการรักษากฎหมายและการรักษาความปลอดภัยในหลายประเทศที่คอยขัดขวางแผนการของกลุ่มก่อการร้ายได้

แต่รายงานชิ้นนี้ก็เตือนว่า ภัยคุกคามจากการโจมตีขนานใหญ่ยังคงมีอยู่ และประเทศต่างๆ ยังมีเรื่องที่ควรต้องทำอีกมาก เช่น การปิดช่องว่างเรื่องการตรวจกรองเพื่อสกัดการเดินทางระหว่างประเทศของนักรบต่างชาติเหล่านี้

รวมทั้งการจัดทำแผนเพื่อป้องกันพรมแดน และการนำข้อกำหนดเรื่องการแจ้งข้อมูลผู้โดยสารล่วงหน้าไปใช้ในหลายประเทศให้ทั่วถึงมากขึ้น ทั้งสำหรับการเดินทางทางอากาศและการเดินทางเข้าประเทศโดยทางทะเล