สหรัฐฯและจีนแสดงจุดยืนต่างกันเรื่องการถมทะเลจีนใต้

U.S. Secretary of State John Kerry (L) shakes hands with Chinese President Xi Jinping at the Great Hall of the People in Beijing, China, May 17, 2015.

อเมริกาต้องการให้จีนลดความตึงเครียดแต่ปักกิ่งย้ำถึงการปกป้องอธิปไตย

Your browser doesn’t support HTML5

สหรัฐและจีนแสดงจุดยืนเรื่องการถมทะเลจีนใต้

โครงการถมทะเลโดยจีนในทะเลจีนใต้บริเวณที่มีปัญหากรรมสิทธิ์ทับซ้อนเป็นประเด็นร้อนของภูมิภาค และสหรัฐฯได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดมาตลอด

ระหว่างการเยือนจีนของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ นายจอห์น แคร์รี เขาได้พูดคุยถึงเรื่องนี้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรุงปักกิ่งด้วย

ทั้งสองฝ่ายแสดงความเห็นที่แตกต่างกันเมื่อพูดออกสื่อ และเดายากว่าในการเจรจาแบบปิดประตู สหรัฐฯและจีนสามารถสร้างความคืบหน้าให้กับประเด็นดังกล่าวได้หรือไม่ด้วย

รัฐมนตรีแคร์รี่ของสหรัฐกล่าวว่า ตนได้เรียกร้องผ่านรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน นาย หวัง ยี่ ให้กรุงปักกิ่งมีการเดินหน้าอย่างเป็นรูปธรรมในการลดความตึงเครียดและเพิ่มโอกาสให้เกิดการแก้ไขบัญหาตามวิธีทางการทูต นายแคร์รี่กล่าวว่าแนวทางนี้เป็นจุดยืนของนานาประเทศ

จีนไม่มีทีท่าว่าจะหยุดโครงการถมทะเล แต่ก็ให้คำมั่นว่าฝ่ายตนมีภารกิจที่จะต้องรักษาสันติภาพและความมั่นคงในทะเลจีนใต้ เช่นเดียวกับเสรีภาพในการเดินทะเลในบริเวณดังกล่าว

รัฐมนตรีต่างประเทศจีน นายหวัง ยี่ กล่าวว่าความตั้งใจของจีนที่จะรักษาอำนาจอธิปไตยและเกียรติภูมิแห่งดินแดนนั้นหนักแน่นดั่งหินผาที่ไม่มีทางสั่นคลอนได้

ส่วนในเรื่องอื่นๆ ที่รัฐมนตรีแคร์รี่ และ หวัง ยี่ ได้คุยกัน ประเด็นเรื่องอิหร่านก็ได้รับความสำคัญ ซึ่งมหาอำนาจทั้งสองหวังว่าจะประสบความสำเร็จในการเจรจากับอิหร่าน เพื่อโน้มน้าวให้กรุงเตหรานพัฒนานิวเคลียร์ โดยไม่สร้างความกังวลต่อประชาคมโลก

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐบอกว่าหากการเจรจากับอิหร่านสัมฤทธิ์ผล ก็น่าจะเกิดผลต่อเนื่องมาสู่ความพยายามการจูงใจให้เกาหลีเหนือเดินนโยบายในเส้นทางสันติด้วยเช่นกัน

ในช่วงท้ายของการเยือนจีน รัฐมนตรีแคร์รี่ได้พบกับประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ในวันอาทิตย์ ซึ่งผู้นำจีนกล่าวว่าแม้อเมริกาและจีนจะมีความตึงเครียดกัน แต่ความสัมพันธ์ระหว่างกันยังมั่นคง นอกจากนั้นผู้นำจีนกล่าวว่าตนรอคอยที่จะมาเยือนอเมริกาในเดือนกันยายน

การพูดคุยกันระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และผู้นำจีนครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนการเจรจาด้านยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจหรือ Strategic and Economic Dialogue ของทั้งสองประเทศในฤดูร้อนนี้ ก่อนการเยือนสหรัฐของประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ในเดือนกันยายน

ต่อจากจีน นายจอห์น แคร์รี่มีกำหนดเยือนเกาหลีใต้ ซึ่งแน่นอนว่าประเด็นเรื่องเกาหลีเหนือจะเป็นหัวข้อหลักหัวข้อหนึ่งของการหารือของเจ้าหน้าระดับสูงทั้งสองฝ่ายในครั้งนี้

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ
รายงานโดย Bill Ide/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท