คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติประณามการสังหารหมู่พลเรือนในเมียนมา

In this photo provided by the Karenni Nationalities Defense Force (KNDF), smokes and flames billow from vehicles in Hpruso township, Kayah state, Myanmar, Friday, Dec. 24, 2021.

เมื่อวันพุธ คณะมนตรีความมั่นคงองค์การสหประชาชาติประณามการสังหารหมู่พลเรือนกว่า 30 คนในเมียนมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งเชื่อว่าเป็นการกระทำของกองกำลังความมั่นคงของเมียนมา การสังหารหมู่ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 ธันวาคมในรัฐคายะทางตะวันออกของประเทศซึ่งเป็นพื้นที่สู้รบระหว่างกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยกับกองทัพ

ในคำแถลงเมื่อค่ำวันพุธในสหรัฐฯ คณะมนตรีความมั่นคงระบุว่าสมาชิกของคณะมนตรีเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องทำให้แน่ใจว่ามีความรับผิดชอบสำหรับการกระทำครั้งนี้รวมทั้งเรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรงโดยทันทีและย้ำถึงความสำคัญของการเคารพสิทธิมนุษยชนและการให้หลักประกันความปลอดภัยของพลเรือน

คำแถลงของคณะมนตรีความมั่นคงองค์การสหประชาชาติระบุด้วยว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 คนในการโจมตีดังกล่าวซึ่งรวมถึงเด็ก 4 คนและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น 2 คนของหน่วยงานด้านมนุษยธรรม Save the Children ด้วย

คณะมนตรีความมั่นคงองค์การสหประชาชาติยังได้เน้นเรื่องความจำเป็นที่ต้องมีการเข้าถึงอย่างปลอดภัยและปราศจากอุปสรรคสำหรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับทุกคนที่ต้องการและต้องมีการให้ความคุ้มครอง ความปลอดภัยและความมั่นคงอย่างเต็มที่สำหรับเจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมและผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์ด้วยเช่นกัน

เมื่อเดือนมิถุนายนปีนี้สมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติได้ลงมติห้ามการส่งอาวุธไปยังเมียนมาแต่มติดังกล่าวก็เป็นเพียงในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้นเพราะคณะมนตรีความมั่นคงไม่ได้มีมติในเรื่องนี้ออกมา ขณะนี้จีนกับรัสเซียซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงรวมทั้งอินเดียล้วนเป็นผู้ขายอาวุธรายใหญ่ให้กับเมียนมา

ที่มา: VOA