ทีมงานยูเอ็นเริ่มเข้าตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริห์เชียแล้ว

Director General of the International Atomic Energy Agency Rafael Mariano Grossi speaks to media in Kyiv, Ukraine, Aug. 31, 2022.

คณะทำงานของสหประชาชาติที่รับหน้าที่เข้าตรวจสอบสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในยูเครน เดินทางถึงเมืองซาปอริห์เชียแล้วในวันพฤหัสบดี และเริ่มเข้าพื้นที่เพื่อประเมินระบบด้านความปลอดภัยของโรงงานแห่งนี้ ท่ามกลางความกังวลจากนานาชาติว่า การต่อสู้ระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ดำเนินอยู่จะนำมาซึ่งเหตุภัยพิบัติร้ายแรงจากพลังงานนิวเคลียร์ในเร็ว ๆ นี้

Director General of the International Atomic Energy Agency (IAEA) Rafael Mariano Grossi speaks to the media as a mission of the International Atomic Energy Agency prepare to visit the Zaporizhzhia nuclear power plant, in Zaporizhzhia, Ukraine, Thursday, S

ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ราฟาเอล กรอสซี บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ มี “การเคลื่อนไหวทางทหารเพิ่มขึ้น จนถึงเช้านี้” ที่ใกล้ ๆ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ และย้ำว่า “แต่เมื่อพิจารณาข้อดี-ข้อเสีย และการที่(เรา)เดินทางมาถึงที่นี่แล้ว เราจะเดินหน้า(การตรวจสอบ)ต่อไป”

ที่ผ่านมา รัสเซียและยูเครนต่างกล่าวหากันและกันว่าเป็นผู้ยิงปืนใหญ่เข้าใส่พื้นที่ใกล้โรงไฟฟ้าแห่งนี้ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยูโรป และเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของยูเครนด้วย

และในวันพฤหัสบดี รัสเซียยังคงเดินหน้ากล่าวหายูเครนว่า ส่งกองกำลังทหารเข้ามายึดโรงไฟฟ้าแห่งนี้ ขณะที่ ยูเครนกล่าวว่า กองกำลังรัสเซียทำการยิงปืนใหญ่เข้าใส่เส้นทางที่ทีมงาน IAEA ใช้เดินทางเข้าสู่พื้นที่โรงงาน

ทั้งนี้ บริษัท เอเนอร์โฮอะตอม (Enerhoatom) ที่เป็นผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของยูเครนแห่งนี้ เปิดเผยว่า การยิงปืนใหญ่ถล่มโรงไฟฟ้าซาปอริห์เชียนั้นทำให้ระบบป้องกันภัยฉุกเฉินทำงานและปิดเตาปฏิกรณ์ปรมาณูตัวหนึ่งไปแล้ว

ในส่วนของการตรวจสอบของ IAEA นั้น ผอ.กรอสซี คาดว่า ทีมงานน่าจะสรุปการประเมินสถานการณ์เบื้องต้นได้ภายใน 2-3 วัน และตนหวังว่า จะทำการจัดตั้งหน่วยทำงานของ IAEA ที่นี่เป็นการถาวรด้วย

และเนื่องจากตัวโรงไฟฟ้าแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางพื้นที่การรบ ผู้นำโลกต่างแสดงความกลัวว่า ตัวโรงงานอาจได้รับความเสียหายและจะเกิดหายนะการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีเหมือนกรณีของโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลของยูเครนในปี ค.ศ. 1986

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป กล่าวย้ำเกี่ยวกับข้อเรียกร้องให้รัสเซียยอมทำพื้นที่รอบ ๆ โรงไฟฟ้าแห่งนี้เป็นเขตปลอดทหารเสียที

A view shows the Zaporizhzhia nuclear power plant in the course of Ukraine-Russia conflict outside the Russian-controlled city of Enerhodar in Zaporizhzhia region, Ukraine, Aug. 30, 2022.

บอร์เรลล์ ระบุว่า ทางรัสเซียนั้นกำลังเล่นเกมพนันกับความมั่นคงปลอดภัยของพลังงานนิวเคลียร์อยู่ และว่า “เราไม่สามารถเล่นเกมสงครามในพื้นที่รอบ ๆ โรงไฟฟ้าแบบนี้ได้เลย”

ขณะเดียวกัน นายพลจัตวา แพต ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แสดงความยินดีที่ทีมงาน IAEA เดินทางถึงพื้นที่โรงไฟฟ้าซาปอริห์เชียแล้ว และเรียกร้องให้รัสเซียช่วยให้ทีมตรวจสอบสามารถทำหน้าที่ของตนได้อย่างสะดวกด้วย

นายพลจัตวา ไรเดอร์ เปิดเผยด้วยว่า ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ จะเข้าร่วมประชุมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและเจ้าหน้าที่ทหารอาวุโสจาก 50 ประเทศ ที่ฐานทัพอากาศแรมสไตน์ ประเทศเยอรมนี ในวันที่ 8 กันยายนนี้ เพื่อหารือประเด็นความขัดแย้งในยูเครนและการประสานความร่วมมือการให้ความช่วยเหลือยูเครนด้วย

และในวันพุธเช่นกัน จอห์น เคอร์บี โฆษกฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว บอกกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลกรุงวอชิงตันจะประกาศแผน “ความช่วยเหลือด้านความมั่นคง” เพิ่มเติมให้กับยูเครนในเร็ว ๆ นี้ โดยจะเป็นส่วนเพิ่มเติมสำหรับงบมูลค่า 13,000 ล้านดอลลาร์ที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์