'เรือส่งออกธัญพืช' จากยูเครนผ่านการตรวจสอบที่ตุรกีเเล้ว

The Joint Coordination Center officials are seen onboard the 'Razoni' cargo ship during an inspection in the Black Sea off Kilyos, near Istanbul, Aug. 3, 2022. (Turkish Defence Ministry/Handout via Reuters)

เรือบรรทุกธัญพืชเพื่อการส่งออกลำเเรกจากยูเครนหลังการรุกรานของรัสเซีย ผ่านการตรวจสอบที่ตุรกีแล้วในวันพุธ

เรือที่ติดธงประเทศเซียร์ราลีโอนลำนี้มีชื่อว่า "ราโซนี" และได้รับการตรวจสอบจากคณะเจ้าหน้าที่ ที่ประกอบด้วยชาวยูเครน รัสเซีย ตุรกีและตัวเเทนจากสหประชาชาติ ที่นครอิสตันบูล

กระทรวงระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานของยูเครนกล่าว่ามีเรืออีก 17 ลำที่ถูกนำสินค้าขึ้นเรือเเล้ว แต่ยังรอการอนุมัติให้ออกจากยูเครนอยู่

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ของยูเครนกล่าววันพุธว่า การนำเรือสินค้าเพื่อการส่งออกลำเเรกเดินทางออกจากฝั่งได้ในครั้งนี้ เเม้จะดูไม่มีนัยสำคัญเท่าใด เเต่หวังว่าจะมีการนำสินค้าส่งออกของยูเครนสู่ตลาดโลกเพิ่มขึ้นจากนี้

การส่งออกครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังการเจรจาของเจ้าหน้าที่ ยูเครน รัสเซีย ตุรกีและผู้เเทนจากสหประชาชาติ เพื่อให้ยูเครนนำธัญพืชออกสู่ตลาดโลก เพื่อบรรเทาวิกฤตอาหารที่กำลังเกิดขึ้นในหลายประเทศ

เรือ "ราโซนี" บรรทุกข้าวโพดมากกว่า 26,000 ตัน มีกำหนดเดินทางต่อจากนี้ผ่านช่องเเคบบอสโพรัส ก่อนถึงจุดหมายที่ประเทศเลบานอน

  • ที่มา: วีโอเอ รอยเตอร์ เอพี เอเเอฟพี