อังกฤษเชื่อรัสเซียพร้อมยิงทิ้งทหารถอย-หนีทัพ

FILE - Russian recruits stand waiting to take a train at a railway station in Prudboi, Volgograd region of Russia, Sept. 29, 2022.

ในรายงานประจำวันเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามในยูเครนโดยกระทรวงกลาโหมอังกฤษซึ่งได้รับการเผยแพร่ในวันศุกร์ มีการระบุว่า รัสเซียน่าจะพร้อมยิงทิ้งทหารคนใดก็ตามที่ถอยทัพ หรือ หนีทัพในระหว่างต่อสู้ในยูเครน

รายงานอัพเดทชิ้นนี้ชี้ว่า “เพราะขวัญกำลังใจที่ตกต่ำและความลังเลที่จะสู้ กองกำลังรัสเซียน่าจะเริ่มทำส่ง ‘กองทหารกีดขวาง’ หรือ ‘หน่วยปิดกั้น’ ออกมา ... โดยหน่วยรบดังกล่าวออกคำขู่ที่จะยิงทหารคนใดก็ตามที่ถอยทัพ เพื่อที่จะบีบให้เดินหน้าทำการรุกต่อไป และ กองกำลังรัสเซียเคยส่ง(หน่วยรบเหล่านี้) ไปปฏิบัติหน้าที่ในเหตุความขัดแย้งอื่นมาก่อนแล้ว”

กระทรวงกลาโหมอังกฤษยังกล่าวด้วยว่า “เมื่อเร็ว ๆ นี้ บรรดานายพลรัสเซียเหมือนต้องการจะให้ผู้บัญชาการใต้ตนใช้อาวุธกับพวกหนีทัพ และน่าจะแม้แต่ให้อำนาจยิงผู้ที่หนีทัพให้ตาย หลังให้ออกคำเตือนแล้วหนึ่งครั้ง” และว่า “นายพลทั้งหลายน่าจะต้องการรักษาแนวรับของตนจนตัวตาย”

อังกฤษให้ความเห็นว่า กลยุทธ์ยิงทหารหนีทัพของตนให้ตาย “น่าจะแสดงให้เห็นถึงการขาดวินัย ขวัญกำลังใจที่ตกต่ำ และคุณภาพที่แย่ลงของกองกำลังรัสเซีย”

และในวันศุกร์ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ร่วมหารือกับ แคเธอรีน โคลอนนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส และ อันนาเลนา แบร์บ็อค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมัน และ เจมส์ คเลเวอร์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ ขณะเยือนประเทศเยอรมนี เพื่อหารือ “ความร่วมมือภาคพื้นมหาสมุทรแอตแลนติกในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งรวมถึง การให้การสนับสนุนอย่างสม่ำเสมอต่อยูเครนซึ่งเผชิญสงครามรุกรานอันโหดร้ายจากรัสเซีย” และ ประเด็น “การให้การสนับสนุนทางทหารของอิหร่านต่อรัสเซีย และการปราบปรามด้วยความรุนแรงต่อประชาชนชาวอิหร่าน” ตามข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

Ukrainian service members fire a shell from a towed howitzer FH-70 at a front line in the Zaporizhzhia Region, Ukraine Oct. 27, 2022.

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวสรรเสริญชื่นชมกองกำลังทหารของยูเครน ในระหว่างการเฉลิมฉลอง วันกองพลปืนใหญ่และกองทหารขีปนาวุธ (Day of Missile Troops and Artillery) และวันกองทหารช่างโยธา (Day of Engineering Troops) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ปธน.เซเลนสกี กล่าวว่า “กองพลปืนใหญ่ของยูเครนกลายมาเป็นกองพลที่แข็งแกร่งที่สุดในยุโรป และกองพลที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก” และว่า “นี่จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แม้ว่ากองพลปืนใหญ่ของศัตรูจะมีความได้เปรียบในทางกายภาพ ซึ่งก็คือ ด้านจำนวน (แต่)นักรบของเรานั้นมีประสิทธิผลมากกว่า ความได้เปรียบของเราก็คือ มือปืนใหญ่ของเรามีคุณภาพดีกว่า – ในด้านทักษะ ความเฉลียวฉลาด ศรัทธาในตนเองและในประเทศของเรา”

นอกจากนั้น ผู้นำยูเครนยังขอให้เจ้าหน้าที่รัฐในระดับท้องถิ่นช่วยกันประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้าทั่วประเทศ พร้อมขอให้บริษัทพลังงาน “ช่วยพยายามออกมาอธิบายให้กับประชาชนว่า จะมีการหยุดจ่ายไฟที่ไหนเมื่อใดและด้วยเหตุผลใด (เพราะ) นี่คือ เวลาสำหรับการสื่อสารอย่างละเอียด (เนื่องจาก) ประชาชนมีสิทธิ์ที่จะรับรู้”

นอกจากนั้น เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เปิดเผยว่า ทีมงานของตนได้รับอนุญาตให้ “เข้าถึงอย่างอิสระ” พื้นที่ 3 จุดในยูเครนที่รัสเซียอ้างว่า มีการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์แบบเงียบ ๆ และยืนยันว่า ทีมงานไม่พบหลักฐานใด ๆ ที่สนับสนุนคำกล่าวอ้างของรัสเซียเลย

พื้นที่ 3 จุดที่ว่านี้คือ สถาบันวิจัยนิวเคลียร์ ในกรุงเคียฟ โรงงาน Eastern Mining and Processing ในเมืองโชฟติ โคดี และ โรงงาน Production Association Pivdennyi Machine-Building ในเมืองดนิโปร

  • ที่มา: วีโอเอ