สหรัฐฯ อาจสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายจากเขตซินเจียงของจีน

Migrant workers unload and pack cotton picked from fields in Korla, 10 October 2006

หนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานในวันอังคารว่า รัฐบาลประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณาที่จะออกคำสั่งห้ามการนำเข้าผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายที่ผลิตในแคว้นซินเจียงของจีน เนื่องจากรายงานเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานและการละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่นๆ

รายงานของ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับกรณีดังกล่าว และระบุว่า มาตรการใหม่ของสหรัฐฯ อาจจะมีผลบังคับใช้ภายในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หลังมีรายงานการศึกษาและข่าวหลายชิ้นที่แสดงให้เห็นว่าชนชาวมุสลิมอุยกูร์และชนชาวคาซัคห์ที่อาศัยอยู่ในเขตปกครองซินเจียงทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนถูกเกณฑ์ไปทำงานในโรงงาน ไร่ฝ้าย โรงทอผ้า และงานบ้านต่างๆ ในพื้นที่เมืองในแคว้นนี้

ทั้งนี้ แคว้นซินเจียงถือเป็นแหล่งผลิตฝ้ายและผ้าที่สำคัญแห่งหนึ่ง ที่แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังมากมายทั่วโลกพึ่งพา และหากเกิดการสั่งนำเข้าจริงๆ ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นคือการที่บรรดาแบรนด์ต่างๆ ต้องวิ่งหาแหล่งผลิตนอกจีนอย่างเร่งด่วน

เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ยังรายงานด้วยว่า สำนักงานศุลกากรและการป้องกันชายแดนของสหรัฐฯ หรือ CBP จะเป็นผู้ออกคำสั่งห้ามนำเข้านี้ อย่างที่เคยสั่งห้ามการทำธุรกิจกับบริษัทที่ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับแรงงานบังคับในแคว้นซินเจียงมาก่อนหน้านี้

รัฐบาลภายใต้การนำของปธน.ทรัมป์ วิพากษ์วิจารณ์จีนเกี่ยวกับการปราบปรามชาวมุสลิมซึ่งเป็นชนพื้นเมืองกลุ่มน้อยในซินเจียงอย่างรุนแรงมาโดยตลอด และผู้นำสหรัฐฯ เพิ่งลงนามรับรองกฎหมายเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งปธน.ทรัมป์ กล่าวว่าจะทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการล่วงละเมิดต่างๆ ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตนในที่สุด