ผู้นำตุรกีประณามกลุ่มทหาร 'กบฎ' ที่พยายามยึดอำนาจ

People stand on a Turkish army tank in Ankara, Turkey, July 16, 2016.

ผู้นำตุรกียังคงยืนยันผ่านสื่อว่ายังอยู่ในอำนาจ

หลังเหตุการณ์ความวุ่นวายของความพยายามก่อรัฐประหารโดยทหารกลุ่มหนึ่งในกองทัพตุรกี ในช่วงค่ำวันที่ 15 ก.ค. แม้เหตุการณ์จะวุ่นวายในช่วงแรก แต่เมื่อเวลาผ่านไปไม่กี่ชั่วโมง ในช่วงย่างเข้าสู่เช้าวันเสาร์ ที่ 16 ก.ค. (ตามเวลาท้องถิ่น) นาย เรเจป เทยิป เออร์โดวาน (Recep Tayyip Erdogan) ประธานาธิบดีตุรกีเดินทางโดยเครื่องบินไปปรากฎตัวที่นครอิสตันบูล ก่อนจะประกาศปฏิเสธการถูกยึดอำนาจจากกองทัพ และประณามฝ่ายก่อการกบฎ ผ่านการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ในตุรกี

ท่ามกลางผู้คนหลายร้อยคนที่สนับสนุน ปธน. เออร์โดวาน เดินทางไปชุมนุมต้อนรับที่ท่าอากาศยานอตาเติร์ก ในนครอิสตันบูล

Turkish President Tayyip Erdogan speaks to media after a coup attempt, in the resort town of Marmaris, Turkey, July 15, 2016.

นอกจากนี้ นายบินาลี ยิลดิริม (Binali Yildirim) นายกรัฐมนตรีตุรกี ออกคำสั่งให้สามารถ 'สังหาร' กลุ่มทหารที่มีส่วนร่วมก่อการกบฎในครั้งนี้แล้ว

โดยในช่วงเข้าสู่วันใหม่ กองกำลังฝ่ายรัฐบาลเริ่มตอบโต้กลุ่มทหารที่พยายามก่อการยึดอำนาจ จนเกิดการปะทะขึ้นหลายแห่ง โดยเฉพาะบริเวณ อาคารรัฐสภาที่มีเสียงระเบิดเกิดขึ้น 2 ครั้ง ในกรุงอังการา

ส่วนที่นครอิสตันบุล มีการยิงต่อสู้ใจกลางเมือง ขณะที่มีรายงานว่าเครื่องบินขับไล่ของกองทัพตุรกีฝ่ายรัฐบาลโจมตีเฮลิคอปเตอร์ของฝ่ายกบฎตก ก่อนที่ตำรวจตุรกีจะเข้าปลดอาวุธทหารฝ่ายก่อการกบฎที่ยอมวางอาวุธ

ย้อนเหตุการณ์ 'รัฐประหาร' ช่วงแรกเหตุการณ์ยังคลุมเครือ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเออร์โดวาน ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ ผ่านสื่อเฟสไทม์ จากสถานที่ไม่เปิดเผย ถึงสถานการณ์ในตุรกีเมื่อคืนวันศุกร์ เรึยกร้องให้ชาวตุรกีออกมาชุมนุมตามท้องถนนเพื่อต่อต้านการรัฐประหาร โดยระบุว่า นาย Fethullah Gülen ผู้นำศาสนาหัวก้าวหน้าในตุรกี ฝ่ายตรงข้ามของนาย Erdogan ซึ่งขณะนี้กำลังลี้ภัยทางการเมืองในสหรัฐฯ อยู่เบื้องหลังการปฏิวัติครั้งนี้

และมีสหรัฐฯ ให้การสนับสนุน

ขณะที่ฝูงชนที่สนับสนุนประธานาธิบดีเออร์โดวานจำนวนหนึ่ง ได้ออกมาชุมนุมตามท้องถนนในนครอิสตันบุล รวมทั้งบริเวณจตุรัสทักซิม

Tanks move into position as Turkish people attempt to stop them, in Ankara, Turkey, early Saturday, July 16, 2016.


สถานการณ์ในตุรกีช่วงแรกยังคงคลุมเครือ เมื่อทหารกองทัพตุรกีประกาศยึดอำนาจอย่างเด็ดขาดแล้ว โดยมีแถลงการณ์ส่งทางอีเมล์ให้สถานีโทรทัศน์ตุรกีประกาศออกอากาศว่า 'กองทัพได้ควบคุมสถานการณ์ไว้แล้ว' เพื่อรักษาประชาธิปไตยและคงไว้ซึ่งสิทธิมนุษยชน และประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วประเทศ

หลังเกิดเหตุ เมื่อนายกรัฐมนตรี Binali Yildirim ของตุรกี ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์เอกชนว่า การก่อการดังกล่าวไม่ใช่รัฐประหาร แต่เป็นการก่อ 'กบฏ' จากทหารบางส่วนในกองทัพที่อยู่นอกสายบังคับบัญชา โดยระบุว่าเป็น 'ทหารนอกแถว' ที่ก่อการในครั้งนี้

รายงานข่าวระบุว่า เครื่องบินรบของกองทัพบินอยู่เหนือกรุงอังการา (ANKARA) และมีเสียงปืนและการยิงของรถถังบริเวณใกล้กับอาคารรัฐสภา โดยมีรายงานว่าฝ่ายก่อการได้จับตัวประกันจำนวนหนึ่งบริเวณกองบัญชาการทหารสูงสุดในเมืองหลวงของตุรกี

Turkey Coup attempt