กลุ่มสนับสนุนความเห็นเสรีชี้ ‘ทรัมป์’ ยังคงบล็อกผู้ใช้ทวิตเตอร์บางราย  

Twitter of Donald J. Trump, 45th President of the United States of America

สถาบันสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงบล็อคบุคคลหลายรายจากบัญชีทวิตเตอร์ของเขา แม้ว่าศาลตัดสินก่อนหน้าในคดีคล้ายกันว่า การกระทำเช่นนี้เป็นการละเมิดรัฐบทแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ข้อที่หนึ่ง หรือ First Amendment

สถาบัน Knight First Amendment Institute แห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ที่นครนิวยอร์ก ยื่นจดหมายต่อกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ โดยกล่าวว่า มีบุคคล 41 รายที่ถูกบล็อกจากบัญชีทวิตเตอร์ @RealDonaldTrump

Knight First Amendment Institute ระบุว่า กลุ่มบุคคลเหล่านี้ถูกปิดกั้นจากทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพราะพวกเขาโพสต์ข้อความที่ไม่พึงประสงค์เกี่ยวกับทรัมป์และนโยบายของเขา

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ผู้พิพากษา Naomi Reice Buchwald แห่งรัฐนิวยอร์ก สั่งให้ประธานาธิบดี ทรัมป์ เลิกบล็อกบุคคล 7 รายที่ยื่นฟ้อง

ในเดือนต่อมาคนเหล่านี้สามารถแสดงความเห็นเกี่ยวกับทวีตของทรัมป์ได้เหมือนเดิม

ผู้พิพากษา Buchwald ระบุในเวลานั้นว่า บัญชีทวิตเตอร์ของทรัมป์และของเจ้าหน้าที่รัฐเป็นบัญชีสาธารณะ และการปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นโดยผู้อื่นถือเป็นการละเมิด First Amendment ของรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กล่าวว่า บัญชีทวิตเตอร์ของทรัมป์ เป็นบัญชีส่วนตัว และไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล