เอาอยู่! “ทรัมป์” มั่นใจพร้อมรับมือเฮอร์ริเคน “ฟลอเรนซ์”

President Donald Trump, left, talks about Hurricane Florence during a briefing in the Oval Office of the White House in Washington, Sept. 11, 2018, as FEMA Administrator Brock Long listens at right.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ แสดงความมั่นใจถึงความพร้อมในการรับมือกับเฮอร์ริเคน “ฟลอเรนซ์” ซึ่งคาดกันว่าจะเป็นเฮอร์ริเคนที่รุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 30 ปีที่เตรียมขึ้นฝั่งทางตะวันออกของสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดีนี้

From left, Josh Clappsy, Blake Price, and JB Phillips remove boards from a dock in hopes to save it from rising waters in Swansboro, North Carolina, Sept. 11, 2018.

ผู้นำสหรัฐฯ ลงนามประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐเซาท์ แคโรไลนา, นอร์ท แคโรไลนา และของรัฐเวอร์จิเนียในวันอังคาร โดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาว ระหว่างการหารือกับกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและสำนักงานบริหารจัดการภาวะฉุกเฉินของรัฐบาลกลาง หรือ FEMA ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ พร้อมรับมือกับเฮอร์ริเคน “ฟลอเรนซ์” ความรุนแรงระดับ 4 ที่เตรียมขึ้นฝั่งในหลายรัฐทางตะวันออกของสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดีนี้

โดยแนะให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงอพยพออกจากเคหะสถานเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากเป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในรัฐฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ในช่วง 25-30 ปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ทาง FEMA ประกาศคำสั่งอพยพประชาชนกว่า 1.5 ล้านคนในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ คลื่นประชาชนในรัฐที่ได้รับผลกระทบเดินทางออกจากพื้นที่เสี่ยง และมีบางส่วนเลือกกักตุนเสบียงอาหาร น้ำดื่ม และเตรียมเครื่องปั่นไฟฟ้าไว้ที่บ้านโดยไม่อพยพออกไปตามคำสั่งของรัฐบาล แม้จะมีการประเมินว่า เฮอร์ริเคน “ฟลอเรนซ์” จะทำให้ไฟฟ้าดับไปหลายสัปดาห์และบ้านเรือนพังเสียหายจำนวนมาก ซึ่งต้องใช้เวลาร่วมเดือนกว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

เฮอร์ริเคน “ฟลอเรนซ์” เคลื่อนตัวอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติก ยกระดับเป็นความรุนแรงระดับ 4 ที่ความเร็วลมสูงสุด 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยจะส่งผลกระทบกับรัฐเซาท์ แคโรไลนา, นอร์ท แคโรไลนา และบางส่วนของรัฐเวอร์จิเนีย ภายในค่ำวันพฤหัสบดีจนถึงช่วงเช้าวันศุกร์นี้ ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนัก และน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ของรัฐเวอร์จิเนียและรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ที่กำลังเผชิญกับฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนกอร์ดอนในขณะนี้ รวมทั้งเกิดคลื่นสูงตามแนวชายฝั่งทางตะวันออกของสหรัฐฯ

A Walmart in Mt. Pleasant, South Carolina is and barricaded, after Gov. Henry McMaster ordered a mandatory evacuation due to Hurricane Florence, Sept. 11, 2018.