'ทรัมป์' รับปากช่วยพยุงธุรกิจสายการบินอเมริกัน

FILE PHOTO: American Airlines passenger planes (L) parked due to flight reductions made to slow the spread of coronavirus disease (COVID-19), at Tulsa International Airport in Tulsa, Oklahoma, U.S. March 23, 2020. The planes on the right are 737 MAX, park

Your browser doesn’t support HTML5

Business News


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันอังคารว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะยื่นมือเข้าช่วยเหลือเพื่อพยุงธุรกิจการบินในสหรัฐฯ ที่กำลังเผชิญกับการถดถอยอย่างรุนแรงจากการระบาดของโคโรนาไวรัส แต่มิได้ระบุรายละเอียดของแผนช่วยเหลือที่ว่านี้

ปธน.ทรัมป์ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวก่อนเดินทางไปยังเมืองเคโนชา รัฐวิสคอนซิน ว่าธุรกิจการบินถือเป็นธุรกิจที่ยากลำบากแม้ในช่วงเวลาปกติ

ตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 จำนวนผู้โดยสารสายการบินต่าง ๆ ในสหรัฐฯ ลดลงราว 70% ทำให้อุตสาหกรรมการบินสูญเสียรายได้กว่า 5,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน ขณะที่มีเครื่องบินราว 30% ที่ต้องจอดอยู่เฉย ๆ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาว มาร์ค มีโดวส์ กล่าวว่า ปธน.ทรัมป์ อาจใช้คำสั่งฝ่ายบริหารเพื่อสกัดไม่ให้มีการปลดพนักงานของสายการบินต่าง ๆ หากรัฐสภาสหรัฐฯ ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องมาตรการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจชุดใหม่ได้

ความเห็นดังกล่าวมีออกมาหลังสายการบินอเมริกัน แอร์ไลนส์ เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่แล้วว่า บริษัทจำเป็นต้องลดพนักงานลงราว 40,000 ตำแหน่ง ซึ่งรวมถึงการเลิกจ้างจำนวน 19,000 ตำแหน่ง ในเดือนตุลาคมนี้ หากไม่ได้รับการช่วยเหลือเพิ่มเติมจากรัฐบาล ขณะที่วิกฤติการระบาดโควิด-19 ยังส่งผลกระทบรุนแรงต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกอยู่