ลูกบอลแห่งพลัง The sOccket เปลี่ยนพลังเตะให้เป็นพลังงานไฟฟ้า

  • June Simms
    ทรงพจน์ สุภาผล

ลูกบอลแห่งพลัง The sOccket เปลี่ยนพลังเตะให้เป็นพลังงานไฟฟ้า

นักศึกษาและนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Harvard ช่วยกันคิดค้นพัฒนา “ลูกบอลแห่งพลัง” ของจริงได้สำเร็จภายใต้ชื่อ The sOccket

คุณ Julia Silverman หนึ่งในคณะนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Harvard ผู้คิดค้น The Soccket บอกว่า The Soccket นั้นคือเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบพกพาไร้สายในรูปของลูกฟุตบอล โดยผลงานชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการออกแบบผลิตภัณฑ์ของภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัย Harvard


คุณ Silverman อธิบายว่า เมื่อเราเล่นฟุตบอล พลังงานทั้งหมดจากร่างกายจะถูกส่งไปยังลูกบอล และพลังงานบางส่วนอาจแตกกระจายหรือสูญหายไป แต่ The Soccket คือลูกฟุตบอลที่ช่วยเก็บพลังงานจากการเล่นฟุตบอลหรือการเคลื่อนไหวนั้นไว้ในแบตเตอรี่ที่ซ่อนไว้ภายในลูกฟุตบอล กล่าวคือไม่ว่าคุณจะเตะบอล เลี้ยงบอลหรือทุ่มบอล พลังงานจะถูกเก็บไว้ในลูกฟุตบอล The sOccket เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป เช่นอาจนำไปใช้ชาร์จโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์อื่นๆเช่นเครื่องกรองน้ำ หรืออาจให้แสงสว่างในพื้นที่ชนบทห่างไกล

คุณ Silverman บอกว่าทุกๆ 15 นาทีที่เล่นบอล The Soccket สามารถเก็บไฟไว้ใช้กับตะเกียง LED ได้ราว 3 ชั่วโมง และสามารถกักเก็บไฟฟ้าไว้ใช้ได้นานที่สุดถึง 24 ชั่วโมง

สมาคมพลังงานระหว่างประเทศรายงานว่า เมื่อปีที่แล้วมีประชากรโลกราว 1,500 ล้านคนหรือเกือบ 1 ใน 5ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ส่วนใหญ่อยู่ในอาฟริกา อินเดีย และบางประเทศในเอเซีย ถือได้ว่าปัญหาขาดแคลนไฟฟ้ายังเป็นปัญหาใหญ่ของโลก นอกจากนี้คุณ Julia Silverman ระบุว่ามีอันตรายที่มาจากแหล่งพลังงานอื่นที่ทดแทนไฟฟ้า เช่นตะเกียงน้ำมันที่ก่อให้เกิดควันพิษเป็นอันตรายต่อสุขภาพ นั่นคือเหตุผลที่เธอและเพื่อนๆช่วยกันคิดค้น The Soccket

คุณ Silverman และเพื่อนได้ร่วมก่อตั้งองค์กรการกุศล Uncharted Play ขึ้นเพื่อเป็นสื่อกลางระดมทุนสำหรับนำ The Soccket ไปแจกจ่ายให้กับเด็กยากจนในพื้นที่ที่ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง เพื่อให้เด็กเหล่านั้นมีโอกาสถ่ายทอดพลังงานของพวกเขาในเกมฟุตบอล และได้พลังงานไฟฟ้ากลับคืนจากกีฬายอดนิยมที่สุดในโลกนี้เช่นกัน