ประชาชนทั่วโลกและผู้นำชาติต่างๆรำลึกถึงอดีตนายกรัฐมนตรี Margaret Thatcher ของอังกฤษซึ่งเสียชีวิตไปด้วยวัย 87 ปี

ประชาชนทั่วโลกและผู้นำชาติต่างๆรำลึกถึงอดีตนายกรัฐมนตรี Margaret Thatcher ของอังกฤษ ซึ่งเสียชีวิตไปด้วยวัย 87 ปี เธอเสียชิวิตจากอาการเส้นเลือดในสมองแตก หรือ stroke

สาสน์แสดงความเสียใจหลั่งไหลจากทั่วโลกตั้งแต่สมเด็จพระราชินี Elizabeth ที่สอง ของอังกฤษ ประธานาธิบดี Barack Obama ของสหรัฐ ไปจนถึง Mikhail Gorbachev อดีตผู้นำสหภาพโซเวียตซึ่งเป็นคู่ปรับของเธอในช่วงทศวรรษที่ 80

Margaret Thatcher ซึ่งเกิดในครอบครันคนชั้นกลางเจ้าของร้านค้า เป็นผู้นำหญิงคนแรกและคนเดียวของอังกฤษ เธออยู่ในตำแหน่งนานถึง 11 ปี (ค.ศ. 1979-1990) ยาวนานที่สุดในฐานะผู้นำอังกฤษในศตวรรษที่ 20

เธอเป็นที่จดจำเรื่องความเด็ดเดี่ยวและการเปลี่ยนประเทศจาก “สังคมนิยมอย่างอ่อนๆ” ซึ่งเธอเองเรียกว่า Soft Socialism มาเป็นระบอบที่ส่งเสริมการทำธุรกิจโดยการลดบทบาทของสหภาพแรงงานและผ่อนปรนกฎระเบียบ

Margaret Thatcher ยืนหยัดที่จะต้านกระแสบูรณาการในยุโรป เธอกล่าวว่าการรวมยุโรปจะพรากอธิปไตยไปจากอังกฤษ แม้เธอจะสนับสนุนการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับการใช้เงินสกุลเดียวกันของประเทศต่างๆ

คำกล่าวของเธอหลายครั้งทำให้เธอได้ชื่อเสียงว่าเป็นผู้นำโลกที่มีวาทะคมคาย หลายคนยังจดจำเธอจากความเด็ดเดี่ยวในสงครามปกป้องหมู่เกาะ Falkland จากการรุกรานของ Argentina ในปี ค.ศง 1982 และสไตล์การแต่งตัวที่มาพร้อมกับกระเป๋าถือสีดำ

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Al Pessin /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท