แกนนำชุมชนไทยในนครลอส แองเจลิส เร่งจัดกิจกรรมรณรงค์การเลือกตั้ง ปธน. สหรัฐ

LINK TO เกร็ดความรู้เรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เกี่ยวกับ Electoral Voter


แกนนำชุมชนไทยในนครลอส แองเจลิสซึ่งเป็นชุมชนไทยที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา เร่งจัดกิจกรรมรณรงค์การเลือกตั้งด้วยการส่งหน่วยเคลื่อนที่สนับสนุนการลงทะเบียนเลือกตั้ง หรือ Voter Registration ตามสถานที่ต่างๆเพื่อสนับสนุนให้ชาวไทยมีส่วนร่วมการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพฤศจิกายนนี้ให้มากที่สุด นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ชาวไทยสามารถเข้าถึงเอกสารลงทะเบียนฯของรัฐแคลิฟอร์เนียรวมทั้งเอกสารเกี่ยวกับการเลือกตั้งอื่นๆเป็นภาษาไทย

Your browser doesn’t support HTML5

Thai Voters in Los Angeles and Election 2012

เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครจากศูนย์ส่งเสริมชาวไทย หรือ Thai CDC ในนครลอส แองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย จัดหน่วยเคลื่อนที่รณรงค์การกรอกเอกสารลงทะเบียนเลือกตั้งและแจกสื่อรณรงค์การเลือกตั้งในภาษาไทยตามสถานที่ต่างๆในชุมชนไทย เพื่ออำนวยความสะดวกและประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐและการเลือกตั้งระดับรัฐที่จะมาถึงในวันที่ 6 เดือนพฤศจิกายนนี้

คุณชัญชนิษ มาร์เทอเรล ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมชาวไทย หรือ Thai CDC ในนครลอส แองเจลิส บอกว่า กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ It’s Our THAI-m หรือ ถึงเวลาของคนไทย ที่คาดหวังให้คนไทยออกมามีส่วนร่วมทางการเมืองในสหรัฐให้มากขึ้น หลังจากเห็นผลจากการการสำรวจสำมะโนประชากรสหรัฐเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาที่มีคนไทยมีส่วนร่วมจำนวนมาก จนทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ทางการรัฐแคลิฟอร์เนียเพิ่มการจัดพิมพ์เอกสารการเลือกตั้งทุกชนิดในภาษาไทยควบคู่กับภาษาอังกฤษเป็นครั้งแรก

โครงการ It’s Our THAI-m หรือ ถึงเวลาของคนไทย ที่คาดหวังให้คนไทยออกมามีส่วนร่วมทางการเมืองในสหรัฐให้มากขึ้น ..การเลือกตั้งครั้งนี้ทางการรัฐแคลิฟอร์เนียเพิ่มการจัดพิมพ์เอกสาร การเลือกตั้งทุกชนิดในภาษาไทยควบคู่กับภาษาอังกฤษเป็นครั้งแรก
ชัญชนิษ มาร์เทอเรล ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมชาวไทย..

ขณะที่คุณสมศักดิ์ ทองอ่วม ที่เดินทางไปลงทะเบียนเลือกตั้งเป็นครั้งแรก กล่าวว่าการมีภาษาไทยใช้ในการติดต่อราชการถือเป็นความสะดวกและเป็นความก้าวหน้าของชุมชนไทย

ขณะที่นายเจษฎา กตเวทิน กงสุลใหญ่ ณ นครลอส แองเจลิส บอกว่าการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งของชาวไทยจะส่งผลดีต่อชุมชนไทยมากขึ้น

เช่นเดียวกับคุณธีรารัตน์ เวียงจารุสมบูรณ์ และคุณเสวี เรืองตระกูล ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวไทย นครลอส แองเจลิส ที่มองเห็นความสำคัญกับการมีส่วนร่วมทางการเมืองในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้

ข้อมูลจากการสำรวจสำมะโนประชากรของชุมชนไทยในรัฐแคลิฟอร์เนีย พบว่ามีชาวไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมากเกือบร้อยละ 45 หรือประมาณ 7 หมื่นคน จากจำนวนชาวไทยในสหรัฐประมาณ 2 แสน 4 หมื่นคนโดยถือเป็นชุมชนไทยที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา มีชาวไทยอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นในแถบย่านนอร์ท ฮอลลีวูด และย่านไทยทาวน์ ในนครลอส แองเจลิส