สัมภาษณ์คุณบริทัศน์ บัวหิรัญ เป็นหุ้นส่วนเจ้าของร้านบัวไทย Asian Fusion ในเมือง Southampton, Long Island

  • ธัญญาภรณ์ สุนทรวงษ์

สัมภาษณ์คุณบริทัศน์ บัวหิรัญ เป็นหุ้นส่วนเจ้าของร้านบัวไทย Asian Fusion ในเมือง Southampton, Long Island

อาหารไทยนั้น ได้ชื่อว่า รสชาดเผ็ดร้อนกว่าอาหารในอเมริกาโดยทั่วไป ต้องดื่มน้ำตามให้มากเพื่อคลายรสเผ็ด แต่ร้านอาหารไทยชั้นนำ มีไม่กี่ร้านที่จะมาตั้งอยู่ใกล้สถานีดับเพลิง ที่เป็นศูนย์กลางการจุดพลุไฟ เพื่อฉลองวันประกาศอิสรภาพอเมริกันทุกปี โดยร้านนี้ชักธงชาติ ทั้งของอเมริกันและธงไตรรงค์ของไทย เด่นเป็นสง่าอยู่หน้าร้าน แถมร้านอาหารนี้ ยังมีระบบการสั่งอาหารโดยใช้โทรศัพท์มือถือแบบไอโฟน ที่รับประกันให้ลูกค้า สามารถได้รับอาหารถึงโต๊ะ ภายในเวลาเพียง 4 นาทีหลังจากสั่งอาหารด้วย

ร้านอาหารที่ว่านี้ ได้แก่ร้านบัวไทย Asian Fusion ซึ่งเพิ่งเปิดร้านในเมือง Southampton, Long Island ซึ่งอยู่ห่างจากนครนิวยอร์คมาทางตะวันออกเป็นเวลาสองชั่วโมงครึ่ง แต่ก็ยังมีลูกค้ามาอุดหนุนแน่นร้านทุกวัน โดยเฉพาะช่วงวันศุกร์เสาร์อาทิตย์

คุณบริทัศน์ บัวหิรัญ เป็นหุ้นส่วนเจ้าของร้านบัวไทย ร่วมกับน้องๆ และเพื่อนๆ อีกห้าคน แต่กว่าจะมาเปิดเป็นร้านอาหารชั้นนำ ในเมือง Southampton ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศย่านคนมีสตางค์แถบนี้ได้ คุณบริทัศน์บอกว่า ลำบากพอดู

พอซื้อร้านต่อจากเจ้าของร้านเดิมได้แล้ว คุณบริทัศน์และน้องๆที่เป็นหุ้นส่วน ก็เร่งจดทะเบียนเปิดบริษัทตั้งร้าน และขอใบอนุญาตจากเทศบาล และแผนกสาธารณสุขเป็นการใหญ่ โดยใช้เวลาเพียง 16 วัน แทนที่จะเป็น 4 เดือนตามที่ทำกันอยู่โดยทั่วไป

คุณบริทัศน์บอกว่า ร้านบัวไทย อาหารอร่อยจนทนายความที่มาช่วยงานกฏหมายของเจ้าของร้านเก่า ซึ่งไม่เคยลื้มรสอาหารไทยมาก่อน ติดใจอาหารร้านบัวไทยมากจนถึงกับสั่งซื้อบัตรกำนัลมูลค่า หนึ่งพันดอลล่าร์ หรือสามหมื่นบาทโดยแบ่งเป็น 10 ใบ ใบละ 100 ดอลล่าร์ ไว้มอบให้กับลูกความคนสำคัญๆของเขา

เชิญติดตามรับฟังรายละเอียดได้จากชนิดา อังคณารักษ์