ครั้งแรกในสหรัฐฯ ภาพยนตร์ไทยแบบ Drive-In “ฉายหนังช่วยช้าง”

Your browser doesn’t support HTML5

ครั้งแรกของหนังไทย! ฉายแบบ drive-in theater ในสหรัฐฯ

Your browser doesn’t support HTML5

Thai Movie Drive-In Theater


ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พื้นที่ลานกว้างไม่ไกลนักจากสนามบิน LAX ในมหานครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย มีรถทยอยขับเข้ามาจอดเรียงรายราว 30 คัน แม้จะดูไม่ต่างจากที่จอดรถทั่วไป แต่ในเวลาไม่กี่อึดใจ หลังจากที่พระอาทิตย์ลับขอบฟ้า ที่นี่จะกลายเป็นโรงภาพยนตร์ Drive-in ขนาดใหญ่ กิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ภายใต้เงื่อนไขการรักษาระยะห่างแบบ New Normal

คุณแคนดี้ กระจ่างศรี เจ้าหน้าที่ด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลอสแอนเจลิส บอกให้วีโอเอไทยฟังว่า “นี่คือครั้งแรกของหนังไทยในรูปแบบ Dive-In theater เรากำลังสร้างประวัติศาสตร์ในวันนี้...แนวคิดก็คือในช่วงโควิด คนเดินทางไม่ได้ ทำกิจกรรมที่จำกัด แต่เราอยากที่จะเอาประสบการณ์ความเป็นไทยมาให้คนที่นี่...คนที่มางานนี้ก็จะได้ชิมอาหารไทย ดูหนังไทย เป็นความสุขเล็กๆน้อยๆ กลิ่นอายความเป็นไทย ในเมืองลอสแอนเจลิส”

Los Angeles residents attended an outdoor screening of Thai movies on August 2, 2020.

ตามรายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ระบุว่าผลกระทบจากการจำกัดผู้ที่สามารถเดินทางเข้าประเทศไทย ทำให้ช่วง 5 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2563 จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงเหลือประมาณ 6 ล้านคนหรือคิดเป็นการลดลงร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่งผลให้รายได้ตลอดทั้ง 5 เดือนจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 3 แสน 3 หมื่น 2 พันล้านบาท

ในขณะที่ปี พ.ศ. 2562 เฉพาะเดือนพฤษภาคม ประเทศไทยมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 1 แสน 1 หมื่น 8 พันล้านบาท โดยในปีที่แล้วเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 11.4 ของขนาดเศรษฐกิจไทย ซึ่งในปีนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าตัวเลขยอดรวมนักท่องเที่ยวจะลดลงมากถึงร้อยละ 80

Thailand's Tourism Authority organized a drive-in screening of Thai movies in Los Angeles on August 2, 2020.

นอกจากนี้ คุณแคนดี้ยังอธิบายเพิ่มเติมว่ากิจกรรมการฉายภาพยนตร์ในช่วงวันที่ 31 กรกฎาคมถึง 2 สิงหาคมที่ผ่านมา ยังมีจุดประสงค์ที่สำคัญเพื่อหาเงินไปช่วยช้างไทยอีกด้วย “รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายบัตรจะนำไปมอบให้กับสมาคมสหพันธ์ช้างไทย เพราะตอนนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ช้างไทยกำลังได้รับความลำบากอย่างมาก... ช้างไทยเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของประเทศ รวมถึงเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวหลายคนนึกถึงเวลาไปเที่ยวในไทย ตอนที่สถานการณ์ปกติ ช้างเหล่านี้จะได้รับอาหารจากคนที่มาเยี่ยมชม แต่พอเกิดโควิดแทบจะไม่มีอาหารกิน”

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์สมาคมสหพันธ์ช้างไทยระบุว่า สถานการณ์ช้างไทยในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว กำลังว่างงาน ทำให้อาหารมีอย่างจำกัด โดยปกติช้างต้องการอาหารราว 250-300 กิโลกรัมต่อวัน แม้จะเกิดโควิด-19 แต่ช้างทุกเชือกยังคงต้องดำเนินชีวิตกันต่อ เหมือนคนเราที่ยังต้องกินอาหารในทุกวัน และปัญหาเร่งด่วน ณ ตอนนี้คืออาหารและยาที่ขาดแคลน

A Thai restaurant offered Thai menu at an outdoor screening of Thai movies in Los Angeles on August 2, 2020.

ทางด้านเชฟแวนด้า อัศพาหุ จากร้านอาหารไทยไอยรา บอกเล่าถึงการจัดเตรียมอาหาร เพื่อเสริมอรรถรสความเป็นไทย ในการดูหนัง “มีส้มตำ มีไส้อั่วฮ็อทด็อก มีผัดไทนาโชส์...จะเป็นการเล่นกับการไปดูหนังในอเมริกา จะมีนาโชส์ ป็อปคอร์นแต่เราทำเป็นประยุกต์ไทย ป็อปคอร์นของเราวันนี้ก็ทำเป็นรสข้าวซอย”

คุณแอลัน เมอร์สัน หนึ่งในคนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวประเทศไทยและมาร่วมชมหนังไทยกล่าวที่งานดังกล่าว ระบุว่า “รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้มาดูหนังไทยแบบ Drive-In ในคืนนี้ อย่างตัวผมเองไปประเทศไทยมาแล้วอย่างน้อย 12 ครั้ง คืนนี้ก็คงทำให้ผมได้หายคิดถึง ก่อนที่จะมีโอกาสบินไปเที่ยว..นี่เป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์จริงๆ ต้องชื่นชมผู้จัดงาน”

และนี่ก็ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมของชุมชนไทย ที่พยายามช่วยเหลืออุตสาหกรรมเส้นเลือดใหญ่อย่างการท่องเที่ยวไทย ที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เพียง 2-3 ชั่วโมง แต่นี่ก็ทำให้หลายคนได้คลายความคิดถึงประเทศไทย และที่สำคัญ พวกเขาได้ออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านร่วมกันอีกครั้งแบบปลอดภัย