“คนไทยไม่ทิ้งกัน” ชุมชนไทยทั่วสหรัฐระดมทุนบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

  • พินิจการณ์ ตุลาชม

People wade through their flooded village of Wat Sukran Tharam in Ayutthaya as aid is delivered to a collective shelter October 13, 2011. Workers and soldiers raced to finish defensive walls around inner Bangkok on Thursday as floodwater that has covered

แม้จะอยู่ห่างไกลในอีกซีกโลกแต่ชาวชุมชนไทยในหลายเมืองทั่วสหรัฐต่างมีความเป็นห่วงสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย หลายชุมชนในหลายรัฐจัดระดมความช่วยเหลือด้านการเงินเพื่อส่งไปช่วยบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดชาวไทยในแถบกรุงวอชิงตันระดมเงินทุนจากการจัดมินิคอนเสิร์ท "คนไทยไม่ทิ้งกัน" รวบรวมเงินได้กว่า 2 แสน 5 หมื่นบาทส่งไปให้ผู้ประสบภัยแล้ว

ชาวชุมชนไทยในแถบกรุงวอชิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย และรัฐแมรีแลนด์ ในฝั่งตะวันออกของสหรัฐจัดมินิคอนเสริ์ท “คนไทยไม่ทิ้งกัน” เพื่อระดมทุนจากชาวไทยและชาวต่างประเทศเตรียมจัดส่งกลับไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

กลุ่มนักร้องนักดนตรีชาวไทยในแถบกรุงวอชิงตันนอกจากจะอาสาสมัครเล่นดนตรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังช่วยเป็นสื่อกลางเพื่อระดมทุนบริจาค ก่อนจะรวบรวมใส่กล่องรับบริจาค และตั้งคณะกรรมการตรวจนับ จนสามารถรวบรวมเงินได้กว่า 8,200 เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณเกือบ 2 แสน 5 หมื่นบาทที่เตรียมจัดส่งผ่านมูลนิธิการกุศลกลับไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศไทยภายในสัปดาห์นี้

คุณดุษฎี บุญ-หลง และ คุณรุ่งอุทัย ตรีพลี ชาวชุมชนไทย แถบกรุงวอชิงตัน ที่ร่วมบริจาคและร่วมจัดงานคอนเสริ์ท “คนไทยไม่ทิ้งกัน” บอกว่า แม้จะอยู่ห่างไกล แต่ต้องการมีส่วน ร่วมมือร่วมใจช่วยเหลือและให้กำลังใจผู้ประสบภัยให้เผชิญและฝ่าฟันความยากลำบากในสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในครั้งนี้ไปให้ได้

ขณะที่กมลชนก เวโรจน์ และช่วยชัย เทียมสมบูรณ์ บอกว่า รู้สึกเป็นห่วงในสถานการณ์น้ำท่วมที่กำลังวิกฤตแต่เชื่อว่าน้ำใจของคนไทยสามารถพึ่งพาและช่วยเหลือกันได้เสมอโดยเฉพาะในยามยากลำบาก

ในส่วนของสถานทูตไทยทุกแห่งทั่วสหรัฐยังประกาศเป็นศูนย์กลางรับบริจาคเพื่อเตรียมส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเป็นกรณีพิเศษ

เช่นเดียวกับชาวชุมชนไทยในนครลอส แองเจลลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ตั้งของชุมชนไทยที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา ก็ร่วมระดมทุนบริจาคผ่านการจัดรายการพิเศษถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์แนท ทีวี สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของชาวไทยในสหรัฐ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน โดยจะมอบเงินบริจาคทั้งหมดผ่านกงศุลใหญ่ ณ นครลอส แองเจลลิสเป็นผู้ดำเนินการส่งเงินช่วยเหลือในครั้งนี้

ยังมีชุมชนชาวไทยอีกหลายเมืองที่กระจายทั่วอเมริกา ที่จัดงานระดมทุนบริจาคเพื่อเตรียมทะยอยส่งมอบความช่วยเหลือ และความปราถนาดีไปสู่ชาวไทยที่กำลังประสบปัญหาภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ในปีนี้