พระสงฆ์ไทยเดินข้ามอเมริกาสุดประทับใจมิตรภาพรายทาง 'ชาวอเมริกันชื่นชม-โหยหา 'สันติภาพ'

A group of local Thai supporters greet Phra Sutham Nateetong, the monk who is walking for peace across America at the end-point of the walk in Chicago downtown area at 5 pm June 3, 2019.

'พระสุธรรม ฐิตธัมโม 'พระสงฆ์ไทยที่กำลังอยู่ระหว่างการ 'เดินธุดงค์เพื่อสันติภาพ' ข้ามประเทศสหรัฐอเมริกาเผยความประทับใจหลังจากเดินทางมากว่า 3,000 กิโลเมตร หรือกว่าครึ่งทางแล้วขณะที่ล่าสุดเดินทางเท้าออกจากนครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

Your browser doesn’t support HTML5

พระภิกษุไทยเดินข้ามอเมริกา

"ก็เดินทางมา ถ้าเป็นทางตรงเลย 2,054 ไมล์ แต่เนื่องจากว่าพระก็ต้องเดินทางอ้อม เพราะเดินบนไฮเวย์ไม่ได้บางทีก็ต้องเดินไปย่านที่มีวัดอยู่ หรือบางทีต้องเดินอ้อม ก็ใช้เวลาตอนนี้ก็ 94 วัน.." 'พระสุธรรม ฐิตธัมโม' หรือ 'พระสุธรรม นทีทอง พระภิกษุชาวไทย' คุยกับ ‘วีโอเอ ภาคภาษาไทย’ ถึงการเดินเท้าติดต่อกันมาแล้วมากว่า 94 วัน ด้วยระยะทางมากกว่า 2 พันไมล์ หรือกว่า 3,000 กิโลเมตร จนถึงนครชิคาโก เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. พ.ศ.2562 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางการเดินเท้า ‘ธุดงค์เพื่อรณรงค์สันติภาพ’ ข้ามประเทศสหรัฐอเมริกา

Buddhist monk Sutham Nateetong walks in front of Union Medical Center, in Chicago. June 3, 2019

​พระสุธรรม ออก 'เดินเท้า' จากชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิค ที่ ซานตาโมนิกา ในรัฐแคลิฟอร์เนีย มาตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา ด้วยการย้อนเส้นทางถนนหมายเลข 66 หรือ รูต 66 ถนนสายประวัติศาสตร์ที่เป็นถนนหลวงสายแรกของสหรัฐฯ จากทิศตะวันตกย้อนไปยังตะวันออก ผ่านชุมชนและพบปะผู้คนชาวอเมริกันในรัฐต่าง ๆมากกว่า 9 รัฐบนแผ่นดินอเมริกา จนกลายเป็นมิตรภาพและความประทับใจมาตลอดเส้นทาง

"..พี่น้องอเมริกันบอกว่าในเมืองเขาไม่มีบรรยากาศที่ทุกคนร่วมมือร่วมใจกันเพื่อส่วนรวมนานแล้ว ก็เพิ่งมีครั้งนี้ที่ได้มาทำกิจกรรม เพราะว่าสิ่งที่พระได้ทำเพื่อสันติภาพเป็นความรู้สึกว่าทุกคนโหยหาสันติภาพ.."
พระสุธรรม ฐิตธัมโม พระสงฆ์ไทยที่เดินเท้า 'ํธุดงค์เพื่อสันติภาพ' ข้ามประเทศสหรัฐฯ

เผยความประทับใจ ชาวอเมริกัน ชื่นชมและโหยหา 'สันติภาพ'

"ทุกเมืองที่เดินผ่านก็จะมีพี่น้องชาวอเมริกันให้การต้อนรับอย่างดียิ่ง คือ ทุกคนก็พูดคำว่า Thank you for what you're doing for everybody (ขอบคุณที่ทำเรื่องนี้ให้ทุกคน ) ถ้าเป็นเมืองในชนบทก็จะบรรยากาศแบบนั้น หมดเลย..

"..พี่น้องอเมริกันบอกว่าในเมืองเขาไม่มีบรรยากาศที่ทุกคนร่วมมือร่วมใจกันเพื่อส่วนรวมนานแล้ว ก็เพิ่งมีครั้งนี้ที่ได้มาทำกิจกรรม เพราะว่าสิ่งที่พระได้ทำเพื่อสันติภาพเป็นความรู้สึกว่าทุกคนโหยหาสันติภาพ.."

Buddhist monk Sutham Nateetong is walking across the USA to promote peace

การเดินเท้าระยะไกลของพระภิกษุชาวไทย จากฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ ไปยังปลายทางที่นครนิวยอร์ก ได้รับความสนใจจากสื่อและสำนักข่าวท้องถิ่นในรัฐต่าง ๆ นำเสนอเป็นข่าวใหญ่เกือบตลอดเส้นทาง ทำให้มีชาวอเมริกันจำนวนมากรอคอยติดตามเพื่อให้กำลังใจพระสุธรรมอย่างใกล้ชิด

"เขาก็มีความรู้สึกว่าสิ่งที่พระทำนี่้มันใช่ และทุกคนต้องให้การสนับสนุนทั้งในเรื่องของการถวายภัตตาหาร น้ำ อำนวยความสะดวกทุกอย่าง อย่างตำรวจเขาก็ช่วยกันทุกเมือง ทั้งๆที่เราไม่เคยคุยกับเขาเลย และบางคนก็ขับรถตระเวนหาพระ เพื่อจะพาพระไปที่พักที่บ้าน คนทั้งหมู่บ้านก็จะมีคุยกับพระ ถามโน่น ถามนี่้ ห่วงโน่น นี่ เป็นบรรยากาศแบบนี้ทุกเมือง ที่พระเดินทางไป " พระสุธรรม กล่าวกับ วีโอเอ ไทย ระหว่างเดินเท้าในนครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์

ชาวไทยในชิคาโก และพระภิกษุไทย ร่วม 'เดินเพื่อสันติภาพ'ในชิคาโก

กำลังใจมากมายจากผู้คน รวมทั้งชาวชุมชนไทยหลายแห่งที่ทราบข่าว ต่างเดินทางไปให้การต้อนรับ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนให้การเดินทางเพื่อสันติภาพครั้งนี้บรรลุจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัย

คนต้องมีความอดทนจริงๆ คนต้องมีความเพียรจริงๆ คนต้องมีสัจจะจริงๆ ถึงจะทำได้ อยากให้กำลังใจ อยากอนุโมทนาให้ท่าน บรรลุเป้าหมาย
พระโพธินันทมุนี เจ้าอาวาสผู้ก่อตั้งวัดป่าพุทธคยา อินเดีย

พระโพธินันทมุนี หัวหน้าพระธรรมทูตอินเดีย – เนปาล ที่อยู่ในระหว่างการเยือนสหรัฐฯ เป็นหนึ่งของพระสงฆ์ไทย 6 รูป ที่เดินทางไปให้กำลังใจ และร่วมเดินเท้ากับพระสุธรรม ในช่วงที่เดินทางผ่านนครชิคาโกเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ต้นแบบ 'ขันติ วิริยะ สัจจะ' เผยแผ่พระศาสนาแบบลงมือทำให้ดู

พระโพธินันทมุนี บอกว่า ดีใจที่ท่านประกาศพุทธศาสนาแบบทำให้ดู ไม่ได้สอนด้วยคำพูด เพราะการเดินนี้ ต้องใช้ 'ขันติ' คือความอดทน ต้องใช้ 'วิริยะ' คือความเพียร ต้องใช้ 'สัจจะ' คือจิตตั้งมั่น ..

"คนต้องมีความอดทนจริงๆ คนต้องมีความเพียรจริงๆ คนต้องมีสัจจะจริงๆ ถึงจะทำได้ อยากให้กำลังใจ อยากอนุโมทนาให้ท่าน บรรลุเป้าหมาย และอีกอย่างหนึ่งคือบรรลุเป้าหมายในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาคนทั่วโลกที่เห็นในคลิป ในวีดิโอต่างๆ ต่างก็ยกย่อง 3 อย่าง คือ ยกย่องพระไทยยกย่องพระพุทธศาสนา และยกย่องการมีจริยธรรม มีวัฒนธรรม.. "

Phra Bhodhinandhamunee (3rd from R)a senior monk and abbot of Wat Pa (Forest) Buddhagayaother, in India and monks from a handful of different US states pose for a photo before to start the walk beside with Phra Sutham Nateetong (4th from R) in Chicago are

'นกมล ซัสแมน' นักธุรกิจไทยที่นครชิคาโก เป็นหนึ่งในคนไทยกลุ่มใหญ่ที่เดินทางไปรวมตัวและให้กำลังใจการธุดงค์ ระหว่างที่เดินผ่านชิคาโกครั้งนี้ด้วย

"อยากมาให้กำลังใจท่านค่ะ เมื่อวานไปที่วัดมา ก็ได้เล่าเหตุการณ์เกี่ยวกับท่านให้เพื่อนของลูกๆที่โรงเรียนฟัง ก็มีผู้ปกครองที่เป็นอเมริกันสนใจก็เลยเดินไปร่วมพบกันท่านที่วัด ก็ได้เจอท่านได้พูดคุยกับท่าน "

people pose with the buddhist monk Sutham Nateetong in front of Chicago's famous "bean" sculpture in Millenium Park.

การเดินเท้ากว่า 3,000 กิโลเมตร มาจนถึงจุดสิ้นสุดการย้อนถนนหลวงหมายเลข 66 ของสหรัฐฯ ที่นครชิคาโกยังไม่ใช่ปลายทางของการเผยแผ่สันติภาพในครั้งนี้ เพราะจุดหมายหลักคือการเดินธุดงค์ข้ามสหรัฐอเมริกาไปยังฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติค ที่อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ ในมหานครนิวยอร์ก รวมระยะทางทั้งหมดราว 5,000 กิโลเมตร โดยคาดว่าน่าจะถึงราว ๆเดือนกรกฎาคมนี้

พระสุธรรม ฐิตธัมโม หรือ นายสุธรรม นทีทอง เคยเป็นอดีตเลขาฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จบการศึกษาจากคณะนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และรัฐศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนหน้านี้พระสุธรรมเคยเดินธุดงค์ ในหลายประเทศมาแล้ว เช่นที่ญี่ปุ่น อินเดีย มาเลเซีย และเวียดนาม