ผู้เชี่ยวชาญชี้สหรัฐฯกำลังตามหลังจีนและยุโรปในด้านการวิจัยและพัฒนา Supercomputer

China's Tianhe-2 is now the world's fastest supercomputer. Credit: TOP500.org

ปัจจุบัน Supercomputer ที่ได้รับการจัดอันดับว่ามีความเร็วที่สุดในโลกคือ Tianhe-2 ของจีน

Your browser doesn’t support HTML5

supercomputer

ผู้เชี่ยวชาญด้านซูเปอร์คอมพิวเตอร์ รวมตัวกันที่นครนิวออร์ลีนส์ในรัฐลุยเซียน่าของสหรัฐฯ เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อหารือเรื่องการพัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งหมายถึงคอมพิวเตอร์ที่สามารถประมวลผลข้อมูลมหาศาลในเวลาที่รวดเร็วกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป และถูกนำมาใช้ในด้านต่างๆ ตั้งแต่พยากรณ์อากาศ วิเคราะห์สถิติ ไปจนถึงการถอดรหัสและวิจัยด้านพันธุกรรม

เป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่มักผลิตในสหรัฐ แต่แนวโน้มนี้กำลังเปลี่ยนไป เมื่อจีนและยุโรปกำลังก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในด้านการวิจัยและพัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์แทน

The 10 petaflop system, named "Mira", IBM's next-generation Blue Gene/Q supercomputer, shown here, will be used by Argonne National Laboratory for designing electric car batteries, understanding climate change and exploring the evolution of the universe a

ที่ประชุมชี้ว่าสหรัฐฯอาจตามหลังจีนและยุโรปในด้านการพัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์ หลังจากที่ผู้ผลิตซูเปอร์คอมพิวเตอร์รายใหญ่คือ IBM ขายโรงงานผลิตเซิร์ฟเวอร์ที่ทันสมัยที่สุดให้กับบริษัทคอมพิวเตอร์ Lenovo ของจีนไม่นานนี้

เมื่อปีที่แล้ว ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของจีนที่มีชื่อว่า Tianhe-2 ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีความเร็วในการประมวลผลมากที่สุดในโลก คือ 33.86 petaflops ต่อ 1 วินาที

รายงานจากห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล